Ngày 2-6, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 08/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định gồm ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22-3 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày Thông tư 08 có hiệu lực. Cơ quan đăng kiểm phải tự động cấp xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định cho phương tiện. Việc cấp giấy xác nhận gia hạn chu kỳ kiểm định cho những phương tiện nêu trên có hiệu lực đến hết ngày 22-3-2026.
Theo tính toán của Bộ GTVT, có hơn 1,9 triệu phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Dự kiến có hơn 1,9 triệu xe ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng |
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc ga hạn này tạo điều kiện cho các đơn vị đăng kiểm tập trung nhân lực và cơ sở vật chất để phục vụ ôtô quá hạn nhưng chưa được kiểm định. Đồng thời giải quyết được ùn tắc, đảm bảo sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải.
Theo Thông tư 08, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp giấy chứng nhận, tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày 3-6. Các xe diện này vẫn phải đến trung tâm kiểm định xe để được cấp tem, giấy. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, gần 155.600 phương tiện đang nằm trong diện quá hạn kiểm định.
Cơ quan đăng kiểm sẽ tổ chức tra cứu thông tin về thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định, cung cấp tài khoản để chủ xe có thể tra cứu, tiếp nhận.
Giải thích nguyên nhân Thông tư 08 chỉ áp dụng cho xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đây là nhóm xe cá nhân, cường độ sử dụng không nhiều. Do vây, việc chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa của chủ phương tiện tốt hơn so với loại phương tiện kinh doanh.
"Với các phương tiện này, tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất của nhóm này cao, khoảng 95% tổng số xe. Như vậy, dù không kiểm định lại xe trước khi giãn chu kỳ thì vẫn đảm bảo an toàn", theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam.