Chiều ngày 27-8, hơn 800 khách thuộc đoàn 4.500 nhân viên của tỷ phú Ấn Độ đã đến Việt Nam. Được biết, đoàn khách này sẽ chia thành các nhóm nhỏ và có hành trình khám phá Việt Nam từ 27-8 đến 7-9.
Đây được đánh giá là đoàn khách Ấn Độ lớn nhất từng đến Việt Nam. Mọi công tác chuẩn bị đón đoàn nhất là vấn đề ẩm thực tại các khách sạn ở Hà Nội đã được chuẩn bị hết sức chu đáo.
Kể từ sau dịch Covid-19, Ấn Độ được đánh giá nguồn khách tiềm năng cho du lịch Việt Nam khi lượng khách đến đang gia tăng. Cụ thể, theo Cục Du lịch Quốc gia, Việt Nam đón 392.000 khách Ấn năm 2023, tăng hơn 230% so với năm 2019. Trong 6 tháng năm nay, Việt Nam đã đón hơn 231.000 lượt khách từ thị trường này, tăng gần 165% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm, Ấn Độ đã vươn lên đứng vị trí thứ 7 trong danh sách 10 thị trường gửi khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam.
Thực tế, khách du lịch Ấn Độ đang trở thành nguồn khách được nhiều thị trường hướng tới. Theo chia sẻ của ông Đặng Mạnh Phước, giám đốc The Outbox Company, thị trường Ấn Độ có tổng mức chi tiêu du lịch outbound năm 2023 đạt mức 33,3 tỷ USD, tăng gần 50% so với năm 2019 và là thị trường có mức tăng trưởng sau dịch hàng đầu châu Á cũng như thế giới. Để thu hút nguồn khách này hiện một số quốc gia như Thái Lan, Malaysia đã miễn thị thực cho khách Ấn Độ.
Trước bối cảnh ấy không ít người đặt câu hỏi liệu khách Ấn Độ có thay thế được thị trường khách Trung Quốc tại Việt Nam hay không?
Nếu xét về lượng khách đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, thì Trung Quốc xếp thứ 2 với 2,1 triệu lượt khách nhưng Ấn Độ mới có 272.000 lượt. Chưa hết, khách Trung Quốc có rất nhiều điểm tương đồng trong văn hoá Việt, nhưng khách Ấn thì không.
Hầu hết các chuyên gia và DN du lịch đều đồng tình ẩm thực là một trong những yếu tố đầy thách thức khi đón khách Ấn Độ vì chúng ta còn thiếu rất nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn đặc trưng. Chưa hết, Việt Nam còn thiếu nhiều chính sách khuyến khích đón đầu xu hướng khách du lịch Hồi giáo hay Hindu giáo, trong đó có Ấn Độ.
Theo ông Đặng Mạnh Phước, Việt Nam không phải là điểm đến thuộc nhóm ưu tiên ưa thích hàng đầu của khách Ấn Độ, mặc dù có tới hơn 2/3 khách từ quốc gia này lựa chọn các điểm đến châu Á cho chuyến đi tiếp theo của họ. Có 3 quốc gia Đông Nam Á thuộc nhóm 5 điểm đến hàng đầu của khách Ấn Độ là Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Như đã nói, khách Ấn Độ được đánh giá tiềm năng từ thời điểm sau dịch, nhưng đến nay mặc dù lượng khách đến Việt Nam có tăng trưởng nhưng trên nền thấp của thời điểm trước dịch.
Câu chuyện 4.500 khách Ấn Độ đến là tin vui nhưng ít nhất trong ngắn hạn, khi nguồn khách chính của Việt Nam vẫn đến từ thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc.