Khách Ấn quan tâm du lịch Việt
Chỉ ít ngày sau khi Việt Nam chính thức mở cửa thị trường du lịch, khách Ấn Độ đã gia tăng lượng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam mạnh mẽ. Theo số liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, lượng tìm kiếm về hàng không đến Việt Nam từ Ấn Độ bùng nổ với mức tăng 400% vào đầu tháng 4-2022 so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng lên mức trên 3.000% vào 1 tháng sau đó.
Cùng với việc tìm kiếm đường bay, khách Ấn Độ còn tăng cường tìm kiếm cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Mức tăng trưởng về lượng tìm kiếm cơ sở lưu trú từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5 -2022 tăng gần 5 lần. Những điểm đến Việt Nam được du khách Ấn Độ quan tâm bao gồm: TPHCM, Hà Nội, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang…
Chưa hết, hồi đầu tháng 8 vừa qua, trong chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại New Delhi Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, nhu cầu du lịch nước ngoài của khách Ấn Độ hiện đang rất lớn sau thời gian dài bị kìm bởi dịch Covid-19. Và Việt Nam đang có sức hút khá lớn với khách Ấn Độ.
Việc này có thể thấy thông qua lượng visa bình quân mỗi ngày trước và sau dịch Covid-19 tăng 24 lần, từ mức 250 visa/ngày lên mức 6.000 visa/ngày. Theo số liệu thống kê tính đến hết tháng 9-2022, đã có 94.000 khách Ấn Độ đến Việt Nam.
Đáng chú ý các đường bay thẳng từ Việt Nam qua Ấn Độ đang được mở ngày càng nhiều hơn. Báo cáo kết quả kinh doanh quý III của CTCP hàng không Vietjet nhấn mạnh trong quý III hãng này đã mở hơn 10 đường bay quốc tế mới tập trung vào thị trường Ấn Độ, mang khách từ các thủ phủ vùng Tây Ấn và Trung-Nam gồm Ahmedabad, Hyderabad và Bangalore tới các trung tâm kinh tế - du lịch của Việt Nam gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Phú Quốc…
Báo chí của Ấn Độ và quốc tế cũng có những đánh giá tích cực về điểm đến Việt Nam trong mắt du khách Ấn Độ. Hồi đầu tháng 10, tờ Financial Express (Ấn Độ) nhận định, sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, mùa lễ hội năm nay sẽ là mùa lễ hội đầu tiên người Ấn Độ có được kỳ nghỉ trọn vẹn, do đó dự kiến năm nay du khách Ấn Độ tập trung vào dòng du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng.
Đối với du lịch quốc tế, các điểm đến có chi phí hợp lý như Việt Nam đang trở thành lựa chọn phổ biến của người Ấn Độ. Thống kê cho tuần đầu tháng 10-2022, đường bay Delhi - Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng tìm kiếm tại Ấn Độ. Trước đó, hồi tháng 9, Tạp chí Travel+Leisure (tạp chí du lịch và phong cách sống của Mỹ) tại ẤnĐộ, đánh giá Việt Nam là một trong 10 điểm đến lý tưởng nhất cho du khách Ấn Độ trong dịp lễ Diwali.
Chuẩn bị gì cho khách Ấn?
Chuẩn bị gì cho khách Ấn?
Là người có kinh nghiệm gần 10 năm làm việc với thị trường khách Ấn Độ, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt (Vietcircle Travel), cho rằng thị trường Ấn Độ là một thị trường lớn, nhiều tiềm năng để khai thác với nhiều phân khúc khách hàng.
Trong đó nhóm khách trung lưu thích lựa chọn những sản phẩm du lịch cao cấp như du lịch nghỉ dưỡng, cưới hỏi… tại các điểm đến như Phú Quốc, Đà Nẵng và thêm một vài điểm đến như TPHCM, Hà Nội.
Ngoài nhóm khách này, một lượng lớn du khách Ấn Độ có những nhu cầu bình dân hơn với các khách sạn 3, 4 sao mà chúng ta có thể đẩy mạnh khai thác tới nhiều điểm đến khác của Việt Nam. Tiềm năng là vậy, nhưng ông Huê cũng không quên nhấn mạnh để khai thác tốt thị trường này thì cần hiểu, nhẫn nại và có những chuẩn bị chu đáo hơn.
Trước hết cần đáp ứng được nhu cầu ăn uống của nhóm khách này. Họ không ăn các món bò mà yêu cầu ăn các món Ấn mà các nhà hàng Ấn thì không phải tỉnh/thành nào của Việt Nam cũng có, chủ yếu vẫn chỉ có ở các thành phố lớn.
Vì vậy để thu hút khách Ấn Độ cần phải có thêm nhiều nhà hàng chuyên món Ấn tại nhiều địa phương. Ngoài ra khách Ấn Độ cũng khá chặt chẽ trong chi tiêu, họ thường có thói quen trả giá và so sánh giá trước khi quyết định. Vì thế nên tìm hiểu tâm tính và nhẫn nại với khách hàng trước khi làm việc với họ là điều hết sức cần thiết.
Lưu ý khách Ấn Độ rất thích các điểm tham quan mà có những dấu ấn văn hóa liên quan đến người Ấn Độ. Đó cũng là lý do mà trước nay người Ấn khá thích đến Bali (Indonesia) vì có thành cổ Hindu.
Riêng về nét văn hóa này thì theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành, Việt Nam cũng có lợi thế ở vùng duyên hải Nam Trung bộ khi ở đây có những công trình văn hóa Chămpa, Sa Huỳnh mang nét đặc trưng của Ấn Độ. Tất nhiên song hành với việc chuẩn bị chu đáo để đáp ứng yêu cầu của nhóm khách này thì việc quảng bá, tiếp thị điểm đến Việt Nam tại thị trường Ấn Độ là hết sức quan trọng.
Có thay thế được nguồn khách Trung Quốc?
Có thay thế được nguồn khách Trung Quốc?
Tiềm năng là thế, nhưng một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là liệu khách Ấn Độ (thị trường với hơn 1,3 tỷ dân) có thể thay thế nguồn khách truyền thống Trung Quốc ở thị trường du lịch Việt Nam hay không? Câu trả lời của không ít người làm trong ngành là khó.
Nguyên nhân như phân tích phía trên, muốn đón được đông khách Ấn Độ chúng ta phải chuẩn bị kỹ lưỡng chứ không phải cứ thấy tiềm năng là sẽ đón được nhiều khách. Chưa kể lâu nay, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam hay bất cứ điểm du lịch nào cũng rất lớn, nên khách Ấn chưa thể thay thế ngay được.
Một nguyên nhân khác là khách Trung Quốc thường đi theo đoàn lớn trong khi khách Ấn Độ thường đi xen kẽ vào các cộng đồng khách khác, nên để kỳ vọng thay thế lượng khách truyền thống của du lịch Việt cũng không đơn giản.
Đúng là cho tới thời điểm hiện tại tình hình thu hút khách quốc tế của Việt Nam vẫn còn không ít thách thức. Tính đến hết tháng 10-2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,35 triệu lượt người.
Như vậy thật khó để đạt mục tiêu 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 như kỳ vọng ban đầu do các thị trường khách chính của Việt Nam vẫn chưa trở lại và phục hồi. Thậm chí nhiều cái nhìn không mấy lạc quan còn cho rằng ngay cả khi bước qua năm 2023 cũng chưa nhìn thấy nhiều triển vọng của mảng du lịch quốc tế, vì tình hình thế giới còn quá nhiều biến động khó lường.
Việt Nam đang có sức hút khá lớn với khách Ấn Độ. Việc này có thể thấy thông qua lượng visa bình quân mỗi ngày trước và sau dịch Covid-19 tăng 24 lần, từ mức 250 visa/ngày lên mức 6.000 visa/ngày. |