Không chỉ trong dịp Tết Dương lịch, ngay cả những ngày bình thường, tình trạng các cây ATM bị lỗi, hết tiền vẫn thường xuyên diễn ra, đặc biệt tập trung ở các khu công nghiệp (KCN), khiến nhiều công nhân bức xúc, ngao ngán. Nhiều người lo lắng tình trạng chen chúc, xếp hàng dài chờ rút tiền ATM những ngày cận tết sẽ lại tiếp diễn.
Hiện nay, hầu hết công ty đều áp dụng phương thức trả lương cho nhân viên, công nhân bằng chuyển vào tài khoản ngân hàng. Điều này giúp các công ty dễ kiểm soát được tài chính, tiết kiệm thời gian thanh toán và hạn chế mất mát, sai sót khi phát lương.
Công nhân dễ dàng sử dụng tiền ở mọi nơi không lo mang nhiều tiền mặt trong người dễ mất. Sự tiện lợi đã thấy nhưng những bất cập trong sử dụng dịch vụ thẻ ATM đang khiến nhiều người ngại sử dụng. Đặc biệt khi nhu cầu sử dụng thẻ và chất lượng dịch vụ đang tỷ lệ nghịch với nhau.
16-18 giờ là thời điểm tan ca của nhiều công ty trong KCN. Đây là khoảng thời gian các trụ ATM quanh khu vực được công nhân ghé thăm nhiều nhất. Sau dịp cao điểm Tết Dương lịch tình trạng cây ATM bị lỗi, hết tiền giảm đi đáng kể song thỉnh thoảng vẫn diễn ra khiến nhiều công nhân bức xúc. Hàng chục công nhân sử dụng thẻ ATM ngân hàng của Vietcombank, Sacombank đã không rút được tiền tại nhiều trụ ATM trên địa bàn quận Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân…
Cụ thể, ngày cuối tuần qua tại khu vực đường Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn (quận Tân Bình), tuy chỉ cách nhau chưa tới 2km, nhưng có 4, 5 cây ATM không rút được tiền. Những công nhân làm việc gần đó cho biết khi rút tiền, màn hình ATM hiện dòng chữ “ATM tạm ngưng dịch vụ, chân thành xin lỗi quý khách”, “Xin lỗi giao dịch bị hủy bỏ do lỗi thiết bị” hoặc “Giao dịch không thành công”, “ATM hết tiền, xin tạm ngưng dịch vụ”…
Trong đó, ATM hết tiền là tình trạng điển hình nhất. Tình trạng trên cũng xảy ra tương tự tại KCN Sóng Thần (quận Thủ Đức) khi nhiều công nhân tranh thủ xếp hàng đến rút tiền nhưng không được vì ATM báo lỗi, hết tiền.
Chị Lê Thị An, công nhân CTCP Giày Đông Hưng, KCN Sóng Thần, đang rút tiền tại ATM của Agribank, chia sẻ: “Thời gian gần đây các cây ATM bị lỗi, hết tiền ít xảy ra hơn so với trước nhưng vẫn còn. Có khi đang thực hiện giao dịch máy tự nhiên bị đứng, phải đợi 15-20 phút mới lấy được thẻ và không rút được tiền. Chúng tôi sợ nhất tình trạng bị nuốt thẻ, phải vào ngân hàng trình báo, làm thủ tục, giấy tờ, đi lại mất 2-3 buổi xin nghỉ làm mới xong”.
Nhiều người phải đi xa ngoài khu vực KCN để rút cho thuận tiện hơn. Anh Nguyễn Thanh Hưng, quê Hải Phòng, công nhân Công ty Dệt may Vĩnh Lợi, đang rút tiền tại đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, tỏ ra khó chịu: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân, tất cả tiền đều nằm trong thẻ, 2 ngày nay tranh thủ tan ca đi rút tiền nhưng vẫn chưa được vì ATM báo lỗi. Mọi chi tiêu trong gia đình đều phải gác lại, muốn mượn tiền xung quanh cũng khó vì dãy trọ toàn công nhân với nhau. Nếu mãi không khắc phục được lỗi ATM, chúng tôi biết lấy gì chi tiêu”.
![]() |
Một công nhân buồn bã khi không thực hiện được giao dịch. |
Chị Lê Kim Đan, công nhân khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, cho biết hàng tháng sau khi nhận lương chị phải xếp hàng dài chờ rút tiền cả giờ. Chờ lâu nhưng còn rút được tiền là may mắn, nhiều khi chờ dài đến lượt thì máy ATM báo hết tiền hoặc trục trặc do giao dịch liên tục khiến ấm ức ra về chờ hôm sau xếp hàng lại.
Một nhóm công nhân ở khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, tranh nhau kể một loạt nỗi khổ khi rút tiền ATM mà mình trực tiếp là nạn nhân như: bị nuốt thẻ phải nộp phí mới được ngân hàng trả thẻ; máy hết tiền chạy lòng vòng nhiều cây ATM trong đêm; rút tiền không ra nhưng tài khoản vẫn bị trừ, khi khiếu nại ngân hàng làm thủ tục xác minh mất 1-2 tuần mới trả lại tiền vào tài khoản; ngân hàng dù thông báo mỗi lần rút tối đa được 5 triệu đồng nhưng máy ATM lại không đáp ứng vì quá số lượng tờ tiền nên phải rút 2-3 lần, bị tính phí nhiều lần; hệ thống các ngân hàng đã liên thông dịch vụ thẻ nhưng khi giao dịch tại ATM ngân hàng khác bị tính phí đắt hơn, hay xảy ra lỗi giao dịch, nuốt thẻ.
Đặc biệt, hầu hết công nhân khi được hỏi đều phản ứng rất gay gắt về việc thu phí giao dịch thẻ. Bởi khi bắt đầu triển khai việc thu phí, các ngân hàng đều cam kết sẽ gia tăng chất lượng dịch vụ. Nhưng thực trạng đầu tư, duy trì và tiếp quỹ cho cây ATM vẫn không có gì thay đổi, tình trạng khan hiếm cây ATM, báo lỗi rút tiền vẫn thường xuyên diễn ra chưa tương xứng với những lời hứa hẹn.
Lý giải nguyên nhân bất cập trên, một số ngân hàng cho biết tình trạng hết tiền do công nhân có tiền thưởng Tết Dương lịch và hầu hết công ty phát lương trong khoảng ngày 9-10 hàng tháng. Vì vậy số lượng người có nhu cầu rút tiền mua sắm, chi trả hoặc tranh thủ mua vé về quê những ngày nghỉ tăng đột biến khiến ngân hàng không kịp bổ sung tiền.
Trước những bất cập này, các ngân hàng cam kết sớm khắc phục, sửa chữa và tiến hành xây dựng thêm những cây ATM nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt công nhân các KCN. Hy vọng tình trạng công nhân xếp hàng dài hay chạy đôn chạy đáo rút tiền mỗi khi có nhu cầu trong những ngày giáp tết tới được giảm bớt.