Theo dõi báo trên:
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 4/2023 tiếp tục sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022, chỉ đạt 810 triệu USD. Tính chung 4 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản đạt trên 2,6 tỷ USD, thấp hơn 31% so với cùng kỳ năm 2022.
Một số thị trường truyền thống của thủy sản Việt Nam, như: châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc có dấu hiệu giảm sút mạnh. Trong đó, nhiều nhất là Hoa Kỳ giảm tới hơn 50%, Trung Quốc giảm 37%...
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhận định, Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường triển vọng đối với nông, thủy sản Việt Nam trong những tháng tới.
Tuy nhiên, cá, tôm và một số mặt hàng thủy sản chế biến của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc đang chịu áp lực cạnh tranh với hàng hóa cùng ngành của Ecuador, Ấn Độ, Newzealand… nhất là về giá cả, mẫu mã.
Ông Nguyễn Hoài Ân, Trưởng đại diện Công ty Hanwa tại Việt Nam, một đơn vị chuyên nhập khẩu thủy sản vào Nhật Bản cho biết: Thủy sản tươi sống và chế biến của Việt Nam luôn được đánh giá cao nhưng giá cả hiện nay thiếu tính cạnh tranh dù vị trí địa lý gần hơn những quốc gia đối thủ. Để giữ được thị trường Nhật Bản trong bối cảnh các thị trường lớn khác đều giảm sút, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần điều chỉnh linh hoạt về giá cả để chia sẻ hài hòa lợi ích với đối tác.
“Giai đoạn này phía Nhật cũng thật sự đang rất khó khăn, cho nên về giá cả cần được đơn vị xuất khẩu hỗ trợ tốt hơn hoặc dời thời hạn nhập khẩu lại chậm một chút. Những tháng tới tỷ giá đồng Yên sẽ tốt hơn, lúc đó những nhà nhập khẩu sẽ tăng sản lượng nhập khẩu hàng cho cao điểm cuối năm” - ông Ân nói.