Theo một cuộc thăm dò của Reuters, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 so với một năm trước đó. Ấn Độ sẽ công bố số liệu tổng sản phẩm quốc nội hàng quý vào lúc 12:00 GMT (19:00 giờ VN) vào thứ Năm 30/11.
Ấn Độ được coi là điểm sáng toàn cầu khi một số nước phương Tây đang chực chờ khả năng suy thoái, trong khi Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã tăng trưởng chậm lại.
Dự báo đồng thuận của cuộc thăm dò cao hơn dự báo 6,5% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ trong quý, nhưng thấp hơn mức tăng trưởng 7,8% mà nền kinh tế Ấn Độ đạt được trong quý trước, nhờ so sánh với mức cơ sở thấp của năm trước.
Nhà kinh tế Rahul Bajoria của Barclays cho biết: “Nhu cầu trong nước vẫn là động lực kinh tế chính cho hoạt động kinh tế, vì nhu cầu bên ngoài tiếp tục yếu”.
Tiêu dùng cá nhân chiếm gần 60% nền kinh tế Ấn Độ.
Trong quý, các chỉ số tiêu dùng ở đô thị như doanh số bán xe chở khách đã tăng hơn 38% và tốc độ tăng trưởng lưu lượng hành khách hàng không nội địa vượt quá 20% trong ba tháng.
Doanh số bán hàng trực tuyến kỷ lục của những công ty thương mại điện tử như Amazon và Walmart sở hữu Flipkart trong mùa lễ hội của đất nước là một bằng chứng khác về mức tiêu thụ mạnh mẽ ở các trung tâm đô thị.
Hôm thứ Tư 29/11, Bộ trưởng Kinh tế Ấn Độ Ajay Seth nói với các phóng viên rằng nền kinh tế Ấn Độ cho thấy động lực tốt và ông mong đợi "những con số tốt" cho quý tháng 9.
Chính phủ Ấn Độ đã chi 49% ngân sách chi tiêu vốn trị giá 10 nghìn tỷ rupee (120,01 tỷ USD) từ tháng 4 đến tháng 9, so với hơn 45% trong số 7,5 nghìn tỷ rupee cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà kinh tế cho biết, nhu cầu ở nông thôn, đặc biệt là trong lĩnh vực trang trại bị ảnh hưởng bởi những thay đổi thất thường về thời tiết khiến hoạt động gieo trồng bị trì hoãn, vẫn là mối lo ngại chính.
Họ lưu ý doanh số bán xe hai bánh, một chỉ số tốt về sức mua ở nông thôn, đã tăng 13% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, thấp hơn nhiều so với doanh số bán xe chở khách.