Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho biết mặc dù bị tác động bởi dịch Covid -19, Bộ Công thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ vụ, để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu cho vải thiều.
Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Và vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân.
EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này, cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA, đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...
Lô vải thiều Thanh Hà xuất sang EU. Ảnh: Bộ Công thương
Theo ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods - đơn vị đưa vải thiều đi châu Âu đợt này, hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.
"Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ thu hoạch cho tới khi đến người tiêu dùn", ông Phong nói.
Lô vải xuất khẩu của Pacific Foods sẽ đến tay người tiêu dùng châu Âu sau khoảng 4-5 ngày. Tiếp đó trong tuần tới, Công ty cổ phần Pacific Foods sẽ xuất tiếp lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường này.