Metro Số 1 dỡ rào chắn trên đường Lê Lợi trước 30/4

(ĐTTCO)-Rào chắn dài khoảng 150 m trên đường Lê Lợi, quận 1, phục vụ thi công dự án Metro Số 1 sẽ được tháo dỡ, trả lại mặt bằng sau gần 7 năm chiếm dụng.
Công nhân thi công chuẩn bị tái lập mặt đường Lê Lợi phía trên ga Nhà hát thành phố. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị.
Công nhân thi công chuẩn bị tái lập mặt đường Lê Lợi phía trên ga Nhà hát thành phố. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM - chủ đầu tư dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ngày 11/3 cho biết đoạn rào chắn được tháo dỡ từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur. Đây là phần mặt bằng phía trên ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro Số 1, được rào chắn từ giữa năm 2014 để phục vụ thi công. Hiện công tác tái lập mặt bằng như phá vỡ sàn tạm, cắt tường vây, đắp cát, cống thoát nước... phía trong đoạn rào chắn đang được đẩy nhanh. 

Trước đó một phần diện tích khác trên đường Lê Lợi, đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ thuộc phạm vi thi công nhà ga này được trả lại mặt bằng hồi tháng 4 năm ngoái. Việc tiếp tục dỡ bỏ đoạn còn lại, hoàn trả lòng đường, vỉa hè khiến đại lộ Lê Lợi thông thoáng hơn, tạo thuận lợi cho kinh doanh ở khu vực. Đường Lê Lợi dài chừng một km, gần chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, là một trong những tuyến có hoạt động kinh doanh, mua bán sầm uất nhất thành phố.

Ga Nhà hát thành phố là một trong 3 ga ngầm của Metro Số 1, thuộc gói thầu CP1b của dự án (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son). Nhà ga gồm 4 tầng, trong đó tầng B1 đã hoàn thiện với kiến trúc mô phỏng nét đặc trưng của Nhà hát thành phố. Tầng này được tổ chức làm sảnh chờ, bán vé cho khách, phòng hướng dẫn thông tin... 

Tầng 2 và 4 là sân ga - nơi tàu dừng đỗ để đón trả khách. Tầng 3 là khu vực nghỉ ngơi của nhân viên, đặt thiết bị điện, hệ thống thông gió, hệ thống bơm nước thải, trung tâm kiểm soát thảm họa... Tại các tầng này hiện nhà thầu đẩy nhanh hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt hệ thống cơ điện...

Metro Số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên làm tại TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, hiện đạt khoảng 83% khối lượng. Toàn tuyến dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

    Các tin khác