Mong hành trình an toàn, giá mềm, đúng giờ
Những ngày cuối tháng 10, từ khu vực biển đến phía Bắc TPHCM, câu chuyện về 2 tuyến buýt mới đi vào trung tâm thành phố đã trở nên quen thuộc. Trong quán cà phê hay góc chợ sáng, những người đi làm xa lại nhắc nhau: “Đầu tháng tới có buýt vô thành phố rồi đó”.
Tuyến buýt 172 từ Bến xe Vũng Tàu - Bến xe buýt Sài Gòn (phường Bến Thành) sẽ lăn bánh từ 1-11. Ảnh: TRÚC GIANG
Anh Lê Văn Khánh (35 tuổi, phường Vũng Tàu) làm việc tại phường Bình Thạnh, cách nhà gần 100km. Mỗi tuần anh di chuyển lên xuống 2 lần, phần lớn bằng xe khách. “Giá cao, giờ giấc lại không thuận tiện. Nếu có buýt chạy đều, giá mềm thì tôi đỡ cực hơn nhiều”, anh háo hức.
Tương tự, chị Nguyễn Khắc Ngọc Phượng (phường Thủ Dầu Một), nhân viên Văn phòng UBND TPHCM, cho hay, mỗi ngày chị rời nhà từ 5 giờ sáng để kịp giờ làm. Trời mưa hay kẹt xe, hành trình càng vất vả. “Nếu buýt chạy đúng giờ, giá mềm, tôi tin nhiều người sẽ chọn đi”, chị chia sẻ.
Nhiều người trẻ làm việc xa nhà cũng xem đây là lựa chọn đáng mong chờ. Anh Nguyễn Văn Sỹ (25 tuổi), công nhân sống tại phường Phú Lợi, nói sẽ đi thử tuyến buýt 171 ngày đầu vận hành: “Tôi nghe nói xe mới, giá khá mềm, có wifi, vé điện tử nên cũng háo hức lắm rồi”.
Sẵn sàng cho ngày lăn bánh
Những ngày cuối cùng của tháng 10, tại các bến xe của Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - Futabuslines, không khí chuẩn bị cho 2 tuyến buýt mới trở nên nhộn nhịp. Nhân viên kỹ thuật kiểm tra xe, tài xế ôn lại lộ trình, bảng thông tin tuyến được hoàn thiện trước ngày khởi hành.
Theo đại diện doanh nghiệp, toàn bộ công tác chuẩn bị đã hoàn tất 100%. Hệ thống bến bãi và điểm dừng được tận dụng từ hạ tầng sẵn có, trong khi đội ngũ lái, phụ xe được đào tạo lại nghiệp vụ, nắm rõ quy trình phục vụ hành khách.
Từ nay đến 31-10, công ty tiếp tục rà soát lộ trình, bảo đảm xe vận hành an toàn và đúng giờ. Cả hai tuyến đều sử dụng xe chất lượng cao, có wifi miễn phí, thiết bị giám sát hành trình và hệ thống bán vé điện tử, với khoảng 15 xe được đưa vào khai thác giai đoạn đầu.
“Chúng tôi muốn hành khách cảm nhận sự hiện đại, tiện nghi như xe đường dài nhưng với giá hợp lý và giờ giấc ổn định”, đại diện Công ty Phương Trang chia sẻ. Doanh nghiệp cũng cho biết sẽ đầu tư xe buýt điện cho hai tuyến này trong tương lai, phù hợp với định hướng chuyển đổi xanh của TPHCM đến năm 2030.
“Ngày 1-11 rơi vào thứ bảy nên lượng khách ban đầu có thể chưa đông, nhưng chúng tôi tin những hành khách đầu tiên sẽ là người gắn bó lâu dài, vì họ cảm nhận được sự tiện lợi, tiết kiệm và an toàn”, vị đại diện nói.
Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, 2 tuyến buýt 171 và 172 do Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang khai thác. Việc đưa 2 tuyến buýt 171 và 172 vào hoạt động là bước đi cụ thể trong chiến lược phát triển giao thông công cộng liên vùng của thành phố sau khi mở rộng địa giới hành chính.
Mục tiêu không chỉ là mở thêm tuyến mới, mà còn hình thành thói quen di chuyển bằng phương tiện công cộng, giúp người dân đi lại tiện nghi, tiết kiệm và an toàn hơn.
Các tuyến này được xem là “mạch nối đầu tiên” giữa trung tâm thành phố và khu vực ven đô, kết nối các trục giao thông quan trọng như Võ Nguyên Giáp - Đại lộ Bình Dương - Điện Biên Phủ - Hàm Nghi và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Việc vận hành sẽ giúp giảm áp lực cho quốc lộ 51 và các điểm nóng giao thông như cửa ngõ Bình Triệu, nút giao An Phú... vốn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Ông Bùi Hòa An cho biết thêm, về lâu dài, hệ thống buýt liên vùng sẽ trở thành mảnh ghép quan trọng trong quy hoạch thành phố đa trung tâm, mở rộng khả năng tiếp cận giao thông công cộng đến các khu hành chính, khu công nghiệp và khu dân cư mới ở phía Bắc và Đông Nam thành phố.
Hiện TPHCM có 164 tuyến buýt với hơn 2.300 xe đang hoạt động, mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng lên 3.300 xe, chuyển toàn bộ sang xe điện và năng lượng sạch.
“Với 2 tuyến buýt này, thành phố đã xác định 2 giai đoạn chuyển đổi phương tiện xanh. Từ nay đến cuối năm 2025, vận hành bằng xe đạt chuẩn Euro V và từ năm 2026 sẽ chuyển hoàn toàn sang xe điện hoặc năng lượng tái tạo”, ông Hòa An nói.
Các chuyên gia giao thông nhìn nhận, việc mở rộng kết nối bằng phương tiện công cộng là bước đi tất yếu sau sáp nhập. Khi giao thông thông suốt, dòng lao động, hàng hóa, dịch vụ giữa TPHCM và các vùng phụ cận sẽ vận hành linh hoạt hơn.
Tuyến 172: Bến xe Vũng Tàu - Bến xe buýt Sài Gòn (phường Bến Thành) dài 97km, mỗi ngày có 38 chuyến, hành trình khoảng 130 phút, dừng tại Co.opmart Vũng Tàu, trung tâm phường Bà Rịa, Co.opmart Tân Thành, giá vé từ 30.000-110.000 đồng.
Tuyến 171: Phú Chánh - Bến xe buýt Sài Gòn dài 46km, 42 chuyến/ngày, hành trình 100 phút, có 4 điểm dừng mới: trung tâm phường Bình Dương, Becamex Tower, Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, Lotte Mart The Seasons, giá vé 15.000-70.000 đồng tùy cự ly.