(ĐTTCO) - 2 tháng đầu năm 2016, 60% các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng dương.
![]() |
Kết thúc tháng 2, Việt Nam đã thu về từ thị trường Trung Quốc 1,1 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này 2 tháng đầu năm lên 2,4 tỷ USD, tăng 10,38% so với cùng kỳ năm trước.
Trong hai tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu tới 40 chủng loại hàng hóa sang Trung Quốc, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm 13,8% tổng kim ngạch, đạt 337,5 triệu USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2015.
Đứng thứ hai là mặt hàng rau quả, đạt 236,6 triệu USD, tăng 184,76%. Trong 2 tháng đầu năm nay, nhãn tươi là chủng loại hàng rau quả được xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc, với đơn giá trung bình khoảng 0,61 USD/kg, kế đến là quả thanh long và dứa hộp.
Đứng thứ ba trong bảng kim ngạch là mặt hàng xơ sợi các loại, đạt 191,4 triệu USD, tăng 10,22%...
Trong số các mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng âm thì chất dẻo nguyên liệu giảm mạnh nhất, giảm 68,49%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh giảm 53,38%; sắt thép các loại giảm 52,8% và quặng và khoáng sản giảm 46,75%...
Việt Nam liên tục xuất siêu sang Canada
Cơ quan Thống kê Canada cho biết, trong năm 2015, Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang nước này gần 2,683 tỷ USD, tăng 25,9% so với năm 2014.
Với tốc độ tăng ấn tượng, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 12 trong số các nước xuất khẩu sang Canada và tăng 5 bậc so với năm 2013.
Các nhóm sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada bao gồm máy móc, thiết bị điện và điện tử (807 triệu USD, tăng 208,9%); sản phẩm dệt kim, đan, móc (342 triệu USD, tăng 10,9%); giày dép các loại (338 triệu USD, tăng 15,9%); máy in các loại, máy fax, scan, máy tính và linh kiện, máy tính tiền siêu thị, dụng cụ cơ khí... (296 triệu USD, giảm 9,3%).
Như vậy, nhóm mặt hàng của Việt Nam có giá trị và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Canada cao nhất là máy móc, thiết bị điện và điện tử. Trong đó, mặt hàng điện thoại di động tăng đột biến, đạt gần 525 triệu USD và tăng 1.048% so với năm 2014. Trong các năm trước đó, vị trí dẫn đầu thường thuộc về các nhóm hàng giày da, may mặc hay thủy hải sản.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Canada trong năm 2015 đạt 513 triệu USD, tăng 18,7% so với năm 2014 và chiếm 0,13% tổng kim ngạch xuất khẩu của Canada. Việt Nam hiện xếp thứ 35 trong số các nước nhập khẩu sản phẩm của Canada, tăng bốn bậc so với năm 2014.
Hầu hết các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu phục vụ cho sản xuất hoặc các sản phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được, như phân bón, đậu tương và hạt có dầu; máy móc, thiết bị, phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc thiết bị điện và điện tử...