Đó là một trong các nội dung của công văn số 953/NHNN-TD vừa được NHNN ban hành ngày 21-2-2023.
Công văn yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối NH - DN tại các địa phương; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận vốn tín dụng NH; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành NH năm 2023 theo Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17-1-2023 của NHNN.
NHNN chi nhánh chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, các Sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các DN; nắm rõ thông tin về các DN không tiếp cận được vốn vay ở NH nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được. Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại Hội nghị kết nối NH - DN của địa phương.
NHNN chi nhánh lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN; yêu cầu các NHTM trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân, DN và báo cáo kết quả xử lý về NHNN chi nhánh để tổng hợp gửi về NHNN (qua Vụ Truyền thông) đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của NHNN;
NHNN chi nhánh báo cáo kết quả triển khai các nội dung trên về NHNN (qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) trước ngày 28-2-2023 để tổng hợp, báo cáo Thống đốc NHNN.
Các TCTD tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối NH - DN theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại các công văn số: 2668/NHNN-VP ngày 17-4-2014, 4426/NHNN-VP ngày 13-6-2016, 2173/NHNN-VP ngày 30-3-2017, 2215/NHNN-VP ngày 6-4-2018 và Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17-1-2023.
Chỉ đạo các chi nhánh của TCTD tham gia đầy đủ các Hội nghị kết nối NH - DN tại địa phương; đăng ký với NHNN chi nhánh về các chương trình tín dụng ngay từ đầu năm; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng NH theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng, công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về quy trình, thủ tục hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng vay để khách hàng hiểu và nắm được đầy đủ các thông tin liên quan đến khoản vay.
Các TCTD thành lập đường dây nóng (điện thoại, email) để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và DN; yêu cầu các chi nhánh TCTD có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể.
Chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, NHNN, các bộ ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.
Thống đốc NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các TCTD, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện.