Ồ ạt giảm giá phòng khách sạn: Lợi bất cập hại

(ĐTTCO) - Theo các chuyên gia, nếu giảm giá mà chất lượng giảm sút thì vô cùng nguy hại, bởi du lịch muốn phục hồi, trước hết phải giữ vững thương hiệu.
Khánh Hòa là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.000 phòng. Ảnh minh họa
Khánh Hòa là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.000 phòng. Ảnh minh họa

Giá phòng khách sạn giảm 30%, thậm chí có khách sạn giảm đến 50 - 60% so với mức giá lâu nay. Đây là thực tế đang xảy ra phổ biến ở thành phố du lịch Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đằng sau hiện tượng khá bất thường này là nhiều điều đáng lo ngại.

Trên những trang đặt phòng khách sạn như Booking hay Agoda, nhiều khách sạn đã đưa ra mức giảm giá phòng chưa từng có. Có khách sạn này giá phòng từ 1,2 triệu đồng giờ giảm xuống còn chưa đầy 400.000 đồng.

Khi phóng viên tiếp cận thực tế thì cũng đúng như vậy. Nhiều khách sạn giảm giá phòng từ 30%-50%. Vậy là có những khách sạn 4 sao nhưng giá phòng lại chỉ hơn 500.000 đồng. Có những khách sạn 3 sao, giá phòng lại chỉ hơn 300.000 đồng.

Khách sạn này giảm giá phòng, khách sạn khác cũng giảm theo. Chưa biết việc giảm giá phòng có cứu vãn cảnh vắng khách hay không nhưng một điều dễ thấy là chủ các khách sạn đang rơi vào vòng xoáy giảm giá phòng và chịu áp lực do chính mình gây ra.

Khánh Hòa là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.000 phòng. Năm 2022, công suất sử dụng phòng khách sạn ở Khánh Hòa chỉ khoảng 30%. Thị trường khách quốc tế chưa phục hồi mạnh, khách trong nước thì du lịch theo đợt nên khách sạn vắng khách là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu ồ ạt hạ giá phòng thì lợi bất cập hại.

Các chuyên gia du lịch từng khuyến cáo không nên đánh đồng kích cầu du lịch với giảm giá. Vấn đề mấu chốt để thu hút du khách là xây dựng mức giá hợp lý và nhất là sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng dịch vụ du lịch phải đảm bảo. Còn nếu giảm giá mà chất lượng giảm sút thì vô cùng nguy hại. Bởi du lịch muốn phục hồi, trước hết phải giữ vững thương hiệu.

Các tin khác