TTCK đang bước vào mùa công bố KQKD năm 2013. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh không mấy thuận lợi, nhiều doanh nghiệp tiếp tục lún sâu trong khó khăn, nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp bứt phá đi lên.
Trong số các doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý IV-2013, có không ít doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nhưng lợi nhuận đạt được lại không hề nhỏ. Có thể xem đây là điểm sáng của TTCK trong năm 2013 và bứt phá 2014.
Lùi để tiến
CTCP Ánh Dương Việt Nam (VNS) vừa công bố kết quả kinh doanh công ty mẹ quý IV-2013 với lợi nhuận sau thuế đạt 50,4 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2013 VNS ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.053 tỷ đồng (tăng 16%), lợi nhuận sau thuế đạt hơn 217 tỷ đồng (tăng 46%). Ngày 23-1 vừa qua, VNS đã thực hiện chi trả cổ tức đợt 1 năm 2013 là 10% (dự kiến cổ tức cho năm 2013 là 20%).
Việc VNS tiếp tục công bố lãi lớn trong bối cảnh ngành giao thông vận tải, đặc biệt là dịch vụ vận tải taxi gặp nhiều thách thức là minh chứng cho mục tiêu phát triển bền vững và ổn định. Theo công bố củs VNS, định hướng phát triển chiến lược trung và dài hạn là tiếp tục duy trì vị trí tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ taxi chứ không đầu tư dàn trải.
Tính đến ngày 10-2, đã có hơn 450/679 công ty niêm yết công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2013. Tổng lãi trên toàn thị trường của những công ty đã công bố đạt hơn 22.400 tỷ đồng, trong đó tổng các khoản lỗ vào khoảng 2.400 tỷ đồng. |
Có thể lấy dẫn chứng qua việc phát triển thị trường của VNS trong các năm trước. Trong quá trình tìm hiểu thị trường để mở rộng địa bàn kinh doanh, VNS nhận thấy điều kiện chưa chín muồi để đầu tư tại thị trường ĐBSCL, nên đã phải chọn giải pháp “lùi 1 bước để tiến 3 bước”.
Đó là tạo điều kiện cho Công ty TNHH MTV Hai Lúa sử dụng 1 phần kiểu dáng logo của mình để hoạt động kinh doanh taxi tại Đồng Tháp với thương hiệu Vinasa. Khi nắm rõ nhu cầu của khách và khi các điều kiện kinh doanh thuận lợi tại thị trường Tây Nam bộ có hiệu quả, VNS trực tiếp đầu tư và sử dụng logo thương hiệu Vinasun trong việc kinh doanh.
Dù xác định tập trung vào lĩnh vực cốt lõi và chiếm giữ thị phần lớn nhất tại TPHCM, nhưng VNS vẫn không hề chủ quan bởi thực tế vẫn còn nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp như: phí đường bộ, thuế trước bạ, phí, lương nhân viên… ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Do vậy, VNS đã đề ra hàng loạt giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện được các mục tiêu đề ra trong năm 2013, như không ngừng kiện toàn công tác quản trị và tài chính kế toán, đẩy mạnh các giải pháp kinh doanh tiếp thị mới.
Nghề không “hot” vẫn thắng
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng CTCP Giống cây trồng miền Nam (SSC) lại ghi nhận được khoản lợi nhuận rất lớn trong năm vừa qua. Theo KQKD quý IV-2013 vừa được công bố, lũy kế cả năm 2013 SSC lãi gần 80 tỷ đồng (tăng 19%). Với kết quả này, EPS năm 2013 đạt 5.333 đồng/CP và dự kiến mức chi trả cổ tức đạt 25%.
Trên cơ sở phân tích dự báo các yếu tố khách quan và chủ quan, SSC đã chủ động đề ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm hoàn thành được các chỉ tiêu cho năm 2013. Điển hình là việc xây dựng tổng mức quỹ lương theo lợi nhuận trước thuế thay vì theo doanh thu như trước đây, nhằm trả lương thưởng theo hiệu quả công việc, đồng thời bảo đảm thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, SSC còn đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, tăng cường công tác marketing, phát triển sản phẩm mới, trình diễn hội thảo, củng cố hệ thống đại lý, đặc biệt quan tâm đến việc phát triển thị trường các tỉnh miền Bắc, Lào và Campuchia.
![]() |
Nhờ có chiến lược cẩn trọng, VNS đạt lợi nhuận lớn trong năm 2013. |
KQKD quý IV-2013 vừa được CTCP Siêu Thanh (ST8) công bố với lũy kế cả năm 2013 lãi 49,5 tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch ĐHCĐ giao phó trước đó là 38,2 tỷ đồng. Có thể xem đây là thành công ngoài mong đợi nếu biết rằng lĩnh vực kinh doanh của ST8 (kinh doanh máy văn phòng) đang chịu rất nhiều áp lực do chính sách cắt giảm chi tiêu của Chính phủ và các doanh nghiệp.
Xác định được tình trạng khó khăn này, ngay từ đầu năm 2013, lãnh đạo ST8 đã chủ động xây dựng chiến lược đưa vấn đề chất lượng sản phẩm lên hàng đầu với tiêu chí “sự hài lòng của khách hàng là tôn chỉ trong kinh doanh”. Song song đó, ST8 còn chú trọng đẩy mạnh các giải pháp tăng hiệu suất lao động, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự thông qua các khóa đào tạo, tìm kiếm và phát triển các thương hiệu mới.
Đặc biệt, lãnh đạo ST8 vẫn xác định được mục tiêu trung và dài hạn của doanh nghiệp là kiên trì với năng lực cốt lõi trong lĩnh vực kinh doanh máy văn phòng. Trước mắt, ST8 tiếp tục duy trì phát huy lợi thế và năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong ngành, khi nền kinh tế hồi phục trở lại, ST8 mới tính đến chuyện mở rộng mạng lưới kinh doanh và hợp tác đầu tư.