S&P 500 giành được chuỗi 2 ngày tăng điểm
Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 142,29 điểm, tương đương 0,42%, xuống 33.966,35. S&P 500 giảm 0,61% xuống 3.995,32. Nasdaq Composite giảm 0,76% xuống 11.170,89.
Các chỉ số trung bình chính chạm mức thấp nhất trong phiên sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell báo hiệu rằng cần có thêm dữ liệu trước khi ngân hàng trung ương thay đổi quan điểm về lạm phát một cách có ý nghĩa. Chỉ số Dow giảm tới 404,47 điểm, sau khi tăng 287,01 điểm trước đó trong ngày.
“Dữ liệu lạm phát nhận được cho đến tháng 10 và tháng 11 cho thấy tốc độ tăng giá hàng tháng đã giảm đáng hoan nghênh. Nhưng sẽ cần thêm bằng chứng đáng kể để đưa ra niềm tin rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững,” ông Powell nói.
Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất qua đêm chuẩn lên 50 điểm cơ bản vào thứ Tư, giảm so với mức tăng 75 điểm cơ bản mà họ đã đưa ra trong bốn cuộc họp chính sách gần đây nhất.
Các quan chức Fed cũng dự báo tăng lãi suất trong năm tới, không hạ lãi suất cho đến năm 2024. Cuối cùng, ngân hàng trung ương thấy mình sẽ tăng lãi suất lên 5,1% trước khi ngừng tăng, cái gọi là lãi suất cuối cao hơn mức 4,6% mà nó dự báo vào tháng 9 .
Đáng chú ý, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã để lại một phần quan trọng trong tuyên bố chính sách rằng họ “dự đoán rằng các mức tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp.”
Lợi suất trái phiếu kho bạc dao động trong cuộc họp báo của Powell, khi ngân hàng trung ương chỉ ra các đợt tăng lãi suất tiếp theo.
Giá dầu tăng 2 USD trong bối cảnh dự báo nhu cầu năm 2023 tăng
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 2,02 USD, tương đương 2,4%, lên 82,70 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,94 USD lên 77,28 USD.
Cả hai hợp đồng đều tăng do giá dầu diesel kỳ hạn tăng đột biến trước thời tiết lạnh dự kiến vào cuối năm.
Hợp đồng Brent đã quay trở lại cấu trúc thị trường lạc hậu, theo đó các thùng giao hàng trong tháng trước giao dịch cao hơn các thùng giao hàng sau đó, điều này cho thấy nỗi lo về tình trạng dư cung đang lắng xuống.
Cơ cấu này đã rơi vào tình trạng bù hoãn mua vào tuần trước, với việc giao hàng trước tháng rẻ hơn so với giao hàng sau.
Giá dầu đã được hỗ trợ bởi sự cố rò rỉ và ngừng hoạt động của Đường ống Keystone của TC Energy Corp, vận chuyển 620.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Canada đến Hoa Kỳ.
Các quan chức cho biết việc dọn dẹp sẽ mất ít nhất vài tuần.
Nhìn vào năm 2023, OPEC cho biết họ dự kiến nhu cầu dầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong năm tới lên 101,8 triệu thùng/ngày, với tiềm năng tăng từ Trung Quốc, nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới.
IEA nhận thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc phục hồi vào năm tới sau khi giảm 400.000 thùng/ngày vào năm 2022, đã nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 lên 1,7 triệu thùng/ngày với tổng số 101,6 triệu thùng/ngày.
Dữ liệu cho thấy giao thông đường bộ và đường hàng không ở Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ.