Buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sáng 18-3, Thường trực Thành ủy TPHCM có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước để trao đổi về phương án phối hợp triển khai dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
Về phía tỉnh Bình Phước có các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; Huỳnh Thị Hằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
Phối hợp chặt chẽ để sớm triển khai, hoàn thành dự án
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ hoan nghênh, đồng tình trước việc các địa phương tổ chức buổi họp để trao đổi, thống nhất phương án phối hợp để có thể triển khai, đầu tư dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được sớm nhất.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm thông tin, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc này dài 73km, trong đó đoạn qua TPHCM dài khoảng 2km (dự kiến kết nối vào đường vành đai 2, tại nút giao Gò Dưa, TP Thủ Đức) đi qua tỉnh Bình Dương dài 60km và tỉnh Bình Phước dài 11km. Dự kiến, dự án này còn kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư, kết nối với Campuchia.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM kiến nghị, sớm thống nhất chủ trương đầu tư tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trên địa bàn TPHCM. Đồng thời thống nhất để UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương để thống nhất phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện dự án.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi, tuyến cao tốc qua TPHCM chỉ khoảng 2km, nhưng lại rất quan trọng, vì đây là đầu của tuyến cao tốc có ý nghĩa là dự án trọng điểm, kết nối giao thông của vùng.
Hình thành trục giao thông tạo động lực phát triển
Nêu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nêu rõ một số khó khăn, thử thách khi thực hiện dự án. Theo đó, dự án này có tổng kinh phí đầu tư lớn (hiện vẫn đang tính toán cụ thể - PV), đi qua 3 địa phương và quá trình hoàn thành các thủ tục thực hiện dự án cũng sẽ mất nhiều thời gian.
Theo tính toán ban đầu, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng ở TPHCM là khoảng 1.500 tỷ đồng; ở tỉnh Bình Dương vào khoảng 5.300 tỷ đồng… Liên quan đến vấn đề này, theo đồng chí Trần Lưu Quang, đất thu hồi nằm ở địa phương nào thì nơi đó chịu trách nhiệm chi trả bồi thường. Đối với TPHCM, việc cân đối nguồn kinh phí thực hiện bồi thường phục vụ dự án là sự cố gắng lớn. Hơn thế, ở Bình Dương để cân đối đủ nguồn kinh phí để thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (thực hiện một cách đồng bộ) đòi hỏi sự nỗ lực, quyết liệt rất lớn.
Ngoài ra, để thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư thì cần một nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách. Ở dự án này, với mức khái toán tổng mức đầu tư theo đơn vị tư vấn thì ngân sách Trung ương sẽ cần hỗ trợ khoảng 15.000 tỷ đồng. “Trong điều kiện có dịch Covid-19, việc tranh thủ nguồn vốn trung hạn từ ngân sách Trung ương ở mức này là rất khó khăn”, đồng chí Trần Lưu Quang nhận xét. Do đó, đồng chí đề nghị cần cố gắng hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (trong khoảng 2, 3 năm) rồi thực hiện dự án một phần và chấp nhận dự án chuyển tiếp qua giai đoạn sau để đầu tư hoàn thiện dự án.
Tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành quy mô 6-8 làn xe nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Tháng 10-2019, Bộ GTVT đã tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Mới đây, Văn phòng Chính phủ có thông báo truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP). Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT được giao bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trung hạn 2021-2025 để triển khai thực hiện dự án. |