Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch 21 tuyến vận tải sông pha biển đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
![]() |
Nội dung này được quy định tại Quyết định số 4291/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch phát triển vận tải sông pha biển đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, tại khu vực miền Bắc, quy hoạch 6 tuyến vận tải sông pha biển qua các cửa sông: Cửa Vạn Gia, cửa sông Chanh, cửa Nam Triệu, cửa Trà Lý, cửa Lạch Giang và cửa Đáy cho tàu pha sông biển (PSB) từ 600 DWT đến 3.000 DWT.
Tại khu vực miền Trung, quy hoạch 4 tuyến vận tải sông pha biển qua các cửa sông: Cửa Lạch Trào, cửa Hội, cửa Sót và cửa Gianh cho tàu pha sông biển từ 600 DWT đến 2.000 DWT.
Còn tại khu vực miền Nam, quy hoạch 11 tuyến vận tải sông pha biển qua các cửa sông: Cửa Cái Mép, cửa Ngã Bảy, cửa Soài Rạp, cửa Tiểu, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên, cửa Định An, cửa Gành Hào, cửa Bồ Đề, cửa Ông Đốc, cửa Rạch Giá cho tàu pha sông biển từ 600 DWT đến 5.000 DWT.
Theo quy hoạch, sẽ đẩy mạnh phát triển vận tải sông pha biển thành phương thức vận tải có chất lượng dịch vụ tốt, thuận tiện, giá thành hợp lý để nâng cao tính cạnh tranh, đảm nhận thị phần vận tải ngày càng cao trong vận tải nội địa.
Đến năm 2020, tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa vận tải sông pha biển đảm nhận khoảng 17,1 triệu tấn, tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 11.325 triệu T.km.
Việc quy hoạch này nhằm phát huy tối đa điều kiện tự nhiên của đất nước có bờ biển dài, mật độ sông, kênh lớn với nhiều cửa sông, đặc biệt là tiềm năng ven biển kết nối hệ thống vận tải thủy nội địa 3 miền Bắc, Trung, Nam.