(ĐTTCO) - 3 tháng đầu năm, trong bối cảnh nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu nhu cầu chưa phục hồi, Trung Quốc lại nổi lên như điểm sáng xuất khẩu cho nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể tiến sâu hơn vào thị trường tỷ dân này, cần có sự chuyển mình mạnh mẽ vì Trung Quốc đã không còn dễ tính.
(ĐTTCO)-Sự mở cửa thương mại bình thường trở lại sau COVID-19 của Trung Quốc cùng nhiều thị trường lớn được mở như Nhật Bản, New Zealand… được coi nhân tố thúc đẩy tăng trưởng cho hàng rau quả xuất khẩu.
(ĐTTCO) - Việc thông quan sang Trung Quốc đều đặn trở lại, cùng hoạt động thu mua, chế biến tại các nhà máy sôi động là cơ hội để giá các loại nông sản bật tăng mạnh.
(ĐTTCO) - Nhiều khó khăn là cụm từ được hầu hết ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói tới khi nhắc lại hành trình của năm 2022. Bước qua năm 2023, dù thách thức vẫn còn nhiều, nhưng cùng với đó là hy vọng cho không ít nhóm ngành, khi cánh cửa thị trường lớn Trung Quốc đang mở dần.
(ĐTTCO)- Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay cả nước đã có 5.300 mã số vùng trồng được công nhận, đây là một trong những yêu cầu bắt buộc của các thị trường nhập khẩu nông sản đối với vùng nguyên liệu xuất khẩu.
(ĐTTCO)-Trong 11 tháng của năm 2022, nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đạt 765 triệu USD, tăng 83% và thị phần cũng tăng từ 31% lên gần 41% so với cùng kỳ năm 2021.
(ĐTTCO)-Những năm qua, xuất khẩu trái cây luôn vượt 3,6 tỷ USD, tạo nên cạnh tranh mới trên thị trường xuất nhập khẩu rau quả thế giới nhưng năm 2022 do dịch COVID-19 khiến xuất khẩu sụt còn 3,3 tỷ USD.
(ĐTTCO) - Thương hiệu “Cơm Việt Nam” của Tập đoàn Lộc Trời có mặt tại Hà Lan, Đức, Pháp… và được bày bán tại hệ thống siêu thị hàng đầu châu Âu - Carrefour; gạo ST25 mang thương hiệu “A An” của Tập đoàn Tân Long chinh phục thị trường Nhật Bản… được xem là những dấu mốc mang nhiều ý nghĩa với lúa gạo Việt Nam.
(ĐTTCO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua, Nghị định thư kiểm dịch quả chuối tươi đã được ký kết. Điều này mở ra triển vọng xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc có nhiều tín hiệu tích cực. Cuối năm 2022 ngành rau quả đặt mục tiêu cán đích 3,4 tỷ USD, và kỳ vọng năm 2023 bứt phá tăng trưởng ít nhất 20%.
(ĐTTCO) - Sau hơn 2 năm kể từ khi hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực. Song thị phần hàng hóa của Việt Nam ở EU vẫn còn rất khiêm tốn. Vì sao như vậy?
(ĐTTCO) - Xăng dầu đã giảm giá nhưng giá cả nhiều mặt hàng vẫn neo ở mức cao, siêu thị ngày càng vắng bóng hàng Việt… là những chuyện không mới, song đằng sau đó là câu chuyện đáng phải bàn.
(ĐTTCO)-Theo đại diện Bộ Công Thương, EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao nhưng được Việt Nam tận dụng cơ hội tốt hơn nhiều so với các FTA khác khi có hiệu lực.
(ĐTTCO) - Nhắc đến Liên minh châu Âu (EU), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thị trường có nhiều tiêu chuẩn khắt khe với hàng nhập khẩu. Và những tiêu chuẩn ấy đang ngày càng được nâng cao hơn về độ khó. Liệu điều đó có cản bước doanh nghiệp (DN) Việt khi đưa hàng vào thị trường lớn này?
(ĐTTCO) - Bộ Công thương cho biết, trái cây ngoại nhập đang ồ ạt vào Việt Nam. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, trung bình mỗi tháng, Việt Nam nhập khẩu khoảng 160-190 triệu USD rau quả ngoại (chủ yếu là trái cây).
(ĐTTCO)- Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm, thủy sản cả nước ước đạt trên 53,2 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước.
(ĐTTCO) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng Chín vừa qua đạt 250 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt gần 2,5 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái
(ĐTTCO)-Ngày 16 và 17/9 tới, các mặt hàng như càphê, chanh leo, bưởi, dừa, thanh long sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang thị trường EU với những ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại.
(ĐTTCO) - Macfrut, một trong những triển lãm thương mại thường niên hàng đầu thế giới dành cho các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực rau quả trên thế giới sẽ lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến trong 3 ngày từ 8 đến 10-9.