Sáng nay, đoàn tàu thuộc Tuyến metro số 1 chạy thử từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái. Ảnh: THANH HẢI |
Tham dự và chứng kiến lễ chạy thử nghiệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM...
Lộ trình chạy thử dài gần 9km bắt đầu từ ga Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TPHCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trực tiếp trải nghiệm trong vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1. Ảnh: THANH HẢI |
Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn. Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng trong quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.
Trong năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đạt được những kết quả quan trọng như: Hoàn thành công tác nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5-2022; Hoàn thành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực Depot Long Bình (TP Thủ Đức); Hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9; Tiến hành chạy thử nghiệm đoàn tàu ở các ga trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng các đồng chí lãnh đạo TP theo dõi quá trình chạy thử nghiệm đoạn trên cao. Ảnh: THANH HẢI |
Buổi chạy thử nghiệm đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án. Ảnh: THANH HẢI |
Việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.
Trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.
Các lưu ý về an toàn cho hành khách được dán ngay cửa lên xuống tàu. Ảnh: THANH HẢI |
Cụ thể, phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến. Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.
Phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành. Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.
Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…
Tiến độ thi công toàn dự án Metro số 1 đã đạt 93,56%. Ảnh: THANH HẢI |
Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt 93,56%, trong đó: Gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 98,17%; Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 96,74%; Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 85,96%.
Mỗi đoàn tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).