Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước, đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022.
Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Nam Thành phố, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
Ngày 13/10/2015, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hình thức hợp đồng BOT tại Quyết định số 5097/QĐ-UBND.
Quy mô đầu tư ở giai đoạn 1 là xây dựng 2 đường song hành hai bên, đáp ứng 3 làn xe mỗi bên, chiều dài tuyến khoảng 2,7km (từ nút giao với Quốc lộ 1 đến nút giao với đường Tân Tạo-Chợ Đệm).
Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, doanh nghiệp dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư BOT Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Tổng mức đầu tư dự án 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng); thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2015-2017.
Trước tình hình tiến độ giải ngân của dự án thấp (chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng tương đương 12% phần khối lượng xây lắp) trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết, ngày 24/3/2020, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành công văn giao Sở Giao thông Vận tải thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm Hợp đồng BOT đã ký và yêu cầu khắc phục trong thời gian 90 ngày để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện Hợp đồng BOT đã ký kết.
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14/5/2021, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư BOT Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, thi công đình trệ, kéo dài nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng; không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác và không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại Hợp đồng BOT đã ký kết.
Ngày 22/6/2021, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết; đồng thời, giao các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố thủ tục chấm dứt trước thời hạn và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định.
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và Hợp đồng BOT đã ký kết, dự án chỉ có thể triển khai tiếp trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn với nhà đầu tư và ngân hàng cho vay phải tiếp nhận và đề xuất nhà đầu tư mới thay thế.
Do đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Kiểm toán Nhà nước quan tâm, chấp thuận bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BOT trong năm 2022.