Hơn một tuần qua, khi TPHCM giãn cách xã hội, hàng quán không phục vụ tại chỗ mà chỉ bán mang về, nhiều shipper của các ứng dụng xe công nghệ lại tất bật khi đơn hàng "nổ" liên tục.
Thu nhập shipper tăng
Anh Trần Hậu (ngụ Bình Thạnh) - tài xế của ứng dụng giao nhận thức ăn Baemin, vừa giao một đơn hàng bún riêu cho khách trưa 8-6 vừa bấm nút hoàn thành đơn, điện thoại của anh lại thông báo có một đơn hàng giao thức ăn khác. Anh nhận đơn và nhanh chóng di chuyển đến cửa hàng.
"Từ sáng đến giờ tôi đã giao tổng cộng hơn 10 đơn hàng, cũng may, vị trí nhà hàng và chỗ cần giao khá gần nên không tốn nhiều thời gian, đi được nhiều đơn. Mấy hôm nay, giao đồ ăn với cà phê được lắm. Hàng quán không bán tại chỗ, người ta ngồi tại nhà đặt đồ ăn nên đơn hàng cứ tới liên tục" - anh Hậu hồ hởi nói.
Shipper này ước tính nếu chạy liên tục đến tối, anh sẽ nhận được thêm khoảng chục đơn hàng nữa. Như vậy, số đơn cả ngày khoảng hơn 20, tăng gấp rưỡi so với trước. Tổng thu nhập mỗi ngày anh Hậu kiếm được từ số chuyến xe đã hoàn thành khoảng 400.000 đồng, chưa trừ tiền xăng xe, điện thoại cho khách cũng như chiết khấu trả lại cho hãng.
Theo tài xế GrabBike Hồng Nhựt, TPHCM giãn cách xã hội, số lượng người đi "xe ôm" giảm nhiều. Bù lại, nhu cầu đặt món ăn mang về lại tăng cao. Do đó, những ngày qua, số lượng đơn hàng anh chạy mỗi ngày tăng từ gấp rưỡi đến gấp đôi, khiến thu nhập cũng tăng đáng kể trong mùa dịch.
Đại diện hệ thống siêu thị Aeon cũng xác nhận, những ngày qua, số lượng đơn thông qua ứng dụng cung cấp dịch vụ đi chợ hộ tăng gấp đôi so với những ngày trước. Nhờ vậy, số đơn hàng cũng như thu nhập của tài xế được cải thiện đáng kể.
Thu nhập tốt nhưng nguy hiểm rình rập
Theo anh, tài xế xe ôm công nghệ hầu hết xách xe máy ra khỏi nhà từ sáng sớm đến tối mịt mới về, hầu như không có thời gian nghỉ. Đơn hàng "nổ" là họ cứ chạy suốt. 400.000 - 500.000 đồng mỗi ngày là chưa tính tiền xăng, tiền điện thoại gọi thông báo với khác, chiết khấu cho hãng. Nếu chia trung bình thu nhập thực nhận cho số giờ rong ruổi trên đường thì không còn bao nhiêu.
"Covid-19 phức tạp, chúng tôi lo lắng lắm chứ, đi giao hết chỗ này chỗ kia mà. Nhưng lao động phổ thông làm ngày nào ăn ngày đó. Bây giờ nghỉ chạy, tôi và gia đình chắc nhịn đói", anh Nhựt nói với giọng buồn.
Theo anh, bây giờ về quê không ổn, lỡ có liên quan một số địa điểm đang sắp thuộc diện cách ly, phong tỏa sẽ ảnh hưởng đến vợ con. "Ở đây, tôi có một mình không sao, ráng kiếm thêm một chút gửi về quê. Tôi nghe nhiều anh em tài xế khác nói chạy xe cả ngày ngoài đường, về nhà không dám nựng con, nghe mà xót", anh kể.
Nhiều tài xế cũng cho biết dịch bệnh phức tạp, mối nguy luôn chực chờ. Do đó, họ luôn chủ động phòng dịch như luôn đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay sau mỗi đơn hàng.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng cho biết trong lúc TPHCM giãn cách xã hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng như các sản phẩm khác sẽ lựa chọn hình thức kinh danh trực tuyến, dưới sự hỗ trợ của các công ty vận chuyển giao hàng và các tài xế nhiều hơn.
Do đó, HCDC khuyến cáo tài xế, các công ty vận chuyển giao hàng, người mua sắm cần lưu ý giao nhận hàng và thanh toán không tiếp xúc, luôn mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không chạm tay vào mặt. Đặc biệt, các tài xế không được đi làm khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở… đồng thời phải đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực tại cơ sở y tế.