Siêu thị bước vào mùa khuyến mại, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

(ĐTTCO)-Từ đầu năm đến nay, giá cả thị trường trong nước cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát và theo xu hướng giảm dần. Đặc biệt, sức mua trên thị trường đã có sự phục hồi tốt so với năm trước và giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là bước vào cao điểm hàng hóa cuối năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá từ nay cho đến cuối năm và đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là bước vào cao điểm hàng hóa cuối năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá từ nay cho đến cuối năm và đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh

Để kích cầu tiêu dùng, các hệ thống siêu thị lớn đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá.

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là bước vào cao điểm hàng hóa cuối năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá từ nay cho đến cuối năm và đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, các doanh nghiệp phân phối đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định, không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả cho người tiêu dùng.

Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư Tập đoàn Central Retail cho biết, các doanh nghiệp phân phối đang lên phương án tiết giảm tối đa chi phí, đưa ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng.

"Để có được một chương trình khuyến mại đó là một sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị bán lẻ cùng với nhà cung cấp, nguồn cung tốt, chất lượng và giá luôn luôn tốt nhất trên thị trường. Tại hệ thống siêu thị của chúng tôi có rất nhiều các chương trình khuyến mại không chỉ trong tháng mà thậm chí có những chương trình khuyến mại trong tuần và chương trình khuyến mại đặc biệt để giúp cho kích cầu nhiều hơn"- bà Linh cho hay.

Để kích cầu tiêu dùng, các địa phương trên cả nước đã sẵn sàng kế hoạch tổ chức khuyến mại cuối năm. Điểm chung là chương trình năm nay sẽ kéo dài hơn, ưu tiên quảng bá hàng Việt Nam.

Như tại Hà Nội, bà Trần Thị Lan Phương, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, chương trình khuyến mại năm nay kéo dài hơn và tập trung vào từng loại hàng hóa theo chủ đề từng tháng. Như tháng 11, sự kiện “Tháng khuyến mại” được triển khai trên địa bàn toàn Thành phố với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Cũng trong tháng 11, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight sale 2023” diễn ra vào dịp Black Friday, thu hút nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia.

Theo khảo sát mới đây của Công ty Kantar Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phầm theo tiêu chí: Ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Thực tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, đồng thời, phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng.

Ông Vũ Xuân Trường, Giảng viên ĐH Thương mại, chuyên gia Thương hiệu -Viện Nghiên cứu Chiến lược cạnh tranh và Thương hiệu nhìn nhận: "Câu chuyện về phát triển thị trường trong nước thông qua những hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu đã được Bộ Công Thương, Sở Công thương triển khai rất tích cực tuy nhiên một trong những vấn đề mà doanh nghiệp sản xuất quan tâm nhất hiện nay chính là câu chuyện làm sao mà xúc tiến thương mại tốt, mở rộng được liên kết hợp tác giữa các đơn vị tìm kiếm những đơn hàng của thị trường mới và mục tiêu cuối cùng là tăng tiêu thụ sản phẩm có được doanh thu, doanh số, tìm kiếm lợi nhuận thì chúng ta cần nâng cấp cũng như là làm tốt hơn hiệu quả hơn. Chẳng hạn như trong câu chuyện kích cầu tiêu dùng, chúng ta cần tiến hành đa dạng hóa hơn các hướng kết nối, khai thác những thị trường và được xem là khả quan hơn và trọng điểm hơn".

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt chương trình khuyến mại, liên kết vùng, xúc tiến thương mại... được triển khai đồng bộ, góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để kích cầu tiêu dùng, các địa phương trên cả nước đã sẵn sàng kế hoạch tổ chức khuyến mại cuối năm

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, kể từ sau đại dịch COVID-19, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề thị trường, vốn, thủ tục hành chính... Do đó, cần có sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp các ngành, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thị trường, đa dạng hóa sản phẩm với giá cả cạnh tranh, triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định: "Chúng ta phải tính đến lâu dài, đó là làm sao để chi phí sản xuất của các doanh nghiệp giảm đi, chi phí lưu thông phải giảm đi, các chi phí ở các trung tâm thương mại phải giảm thì lúc đó chúng ta mới có hy vọng giảm giá bán nhiều nhất, kích thích tiêu dùng của người dân. Đặc biệt là chúng ta làm sao có kết nối liên thông giữa các bộ phận để giảm thiểu thời gian có thể chuyển hàng hóa từ khi người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng để giảm được chi phí lưu kho, lưu bãi và giảm được chi phí khác.

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng mà chúng ta có thể tổ chức những chương trình nối tiếp nhau hoặc là liên kết với nhau để từ đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”".

Thị trường trong nước đang được coi là điểm sáng của nền kinh tế bởi trong khi rất nhiều lĩnh vực gặp khó khăn thì 9 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn tăng trưởng khoảng 10%. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương cũng như các địa phương, doanh nghiệp trong triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng. Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng quan trọng, trong đó, đặc biệt quan tâm đến chương trình khuyến mại tập trung quốc gia và bình ổn thị trường.

Các tin khác