(ĐTTCO) - Omotenashi là phong cách phục vụ của người Nhật với 3 tiêu chí quan trọng: Chu đáo, quên mình và chân thành. Các doanh nghiệp Nhật Bản vốn luôn tự hào về Omotenashi nên cũng muốn đem tinh thần này áp dụng tại những thị trường mà họ thâm nhập. Câu chuyện ra đời của Công ty TNHH SMC Toami là một dẫn chứng không thể tốt hơn về tinh thần Omotenashi.
Phục vụ vượt trội
Ngày 11-10 vừa qua, Công ty TNHH SMC Toami đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành nhà máy lưới thép hàn đặt tại KCN Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhà máy có vốn đầu tư 5 triệu USD, tương đương 110 tỷ đồng trên diện tích 1ha, chuyên sản xuất lưới thép hàn và các sản phẩm phụ đi kèm, công suất 13.920 tấn sản phẩm/năm. SMC Toami là liên doanh được thiết lập vào tháng 4-2015 với 3 đơn vị gồm SMC (25% vốn), Toami (50% vốn) và Hanwa (25%).
Dây thép và lưới thép hàn được sản xuất với độ bền cao và chất lượng Nhật Bản, là vật liệu xây dựng cực kỳ quan trọng khi xây sân bay, đường xá, chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng. SMC Toami kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc phát triển các công trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam. Ông Nakajima Satoshi, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM |
Mặc dù buổi lễ khánh thành nhà máy diễn ra trong khuôn viên nhà máy SMC Toami, số lượng khách mời chỉ là 150 người, nhưng tất cả đã phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trên tất cả sự hài lòng. Từ khâu đón tiếp, các tiết mục văn nghệ chào mừng, đến các nghi thức cắt băng khánh thành và khởi động nhà máy đều được thực hiện với sự chỉn chu và chất lượng tương tự như tại khách sạn 5 sao hoặc trung tâm hội nghị lớn nhất ở TPHCM. Được biết, trong buổi tiệc chiêu đãi sau khi kết thúc lễ khánh thành, SMC Toami thậm chí còn xem xét tính cách, đặc điểm của từng khách mời để có thể sắp xếp mọi người vào cùng một bàn sao cho có thể trò chuyện, giao lưu một cách thoải mái nhất.
Một điểm cực kỳ ấn tượng khi đến nhà máy lưới thép hàn là tính tổ chức, kỷ luật cao của đội ngũ cán bộ, công nhân viên sản xuất. Có dịp đến thăm nhà máy vào khoảng 11h20 phút trong một ngày làm việc, tức chỉ còn khoảng 15 phút đến giờ nghỉ trưa. Tại bộ phận bốc dỡ hàng hóa, do yêu cầu khá gấp rút từ phía đối tác, 1 quản đốc và 3 công nhân liên tục điều chuyển hàng hóa trên hệ thống cẩu trục, tự động lên xe nhưng thực hiện rất gọn gàng nhằm tránh gây ra các tiếng ồn, không khí làm việc rất khẩn trương, nhưng sự náo nhiệt được hạn chế ở mức tối đa. Trong khi tại các tổ máy sản xuất lưới thép hàn, từ nguyên vật liệu cho đến thiết bị bảo hộ lao động và máy móc đều được đưa vào trạng thái tạm ngừng với sự chặt chẽ, ngăn nắp rất cao. Nhìn vào không gian của SMC Toami vào giờ nghỉ trưa, tức sau nửa buổi làm việc, sự sạch sẽ, ngăn nắp cũng không khác gì so với bắt đầu một ngày làm việc mới, không một chút “bề bộn” hay “dở dang” của một ca làm việc tại nhà máy.
Toami vốn là nhà sản xuất lưới thép hàn chuyên nghiệp, hàng đầu với bề dày lịch sử 129 năm tại Nhật Bản. Và như nhiều công ty của Nhật khác, Toami cũng có ý định mở rộng thị trường sang nhiều quốc gia khác. “Nửa thập niên trước, tôi đã từng đến Việt Nam và những ấn tượng về một thị trường giàu tiềm năng, đất nước, con người thân thiện đã khiến tôi tự nhủ rằng sẽ sớm quay lại đất nước này. Và thực tế sau 1 năm, tôi đã có dịp trao đổi với phía Hanwa về ý tưởng xây dựng một nhà máy sản xuất lưới thép hàn tại Việt Nam. Sau đó là quãng thời gian khảo sát thị trường cũng như tìm kiếm đối tác và tôi đã gặp được ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, một người không chỉ chia sẻ cho chúng tôi những thông tin về thị trường, triết lý kinh doanh mà còn về văn hóa, con người Việt Nam. Tôi đã suy nghĩ và đi đến quyết định nếu muốn mở rộng kinh doanh Việt Nam là một thị trường phù hợp và SMC chính là đối tác cực kỳ lý tưởng” - ông Yoshihito Kitagawa, Giám đốc đại diện của Toami tại Việt Nam, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên SMC Toami, kể lại.
![]() |
Ban lãnh đạo SMC Toami đặt quyết tâm kinh doanh trên tinh thần Omotenashi. |
Nhu cầu lớn trong tương lai
Ông Serizawa Hiroshi, Phó Tổng giám đốc Điều hành Hanwa, nhận định: Việt Nam là một trong số ít các quốc gia Đông Nam Á duy trì được tốc độ tăng trưởng vượt trội trong tình hình kinh tế chung vẫn đang gặp khó khăn. Với suy nghĩ dân số chính là sức mạnh quốc gia, tôi kỳ vọng 100 triệu người Việt Nam sẽ là cơ sở quan trọng để tạo ra mức tăng trưởng cao trong thời gian sắp tới. Việc xây dựng xong nhà máy khang trang và đầu tư trang thiết bị cơ bản đã hoàn tất và sẵn sàng đón nhận nhu cầu của thị trường.
Đây là dấu hiệu đáng mừng để khởi động hoạt động đầu tư gắn kết của 3 doanh nghiệp: Toami, SMC và Hanwa, là thời cơ tốt nhất để hợp tác lâu dài, tận dụng triệt để những điều kiện thuận lợi nhằm khai thác, phát huy tiềm năng hợp tác to lớn, có tính bổ sung cao giữa hai nền kinh tế Việt-Nhật nói chung. Ông Lý Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công thương Việt Nam |
Công việc quan trọng còn lại là làm thế nào để nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra là phải tạo được sản phẩm an toàn, chất lượng tốt và dịch vụ hoàn hảo. Do đó, vấn đề quan trọng chính là huấn luyện nhân viên và quản lý nhà máy, từ đó góp phần quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh công tác kinh doanh trên tinh thần Omotenashi cũng là một yếu tố quan trọng cần quan tâm.
Có một thực tế lưới thép hàn vốn là một sản phẩm lý tưởng, được giới chuyên môn đánh giá cao khi các lưới thép trong xây dựng thay vì được thực hiện bằng phương pháp thủ công, với công nghệ sản xuất lưới thép hiện đại sẽ tự động hóa và đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của nhà thầu. Tuy nhiên, việc đón nhận sản phẩm trên thị trường vì nhiều lý do khác nhau vẫn còn tương đối dè dặt. Hiểu được vấn đề này, ông Yoshihito Kitagawa nhắc lại câu chuyện: “Ông tôi vẫn thường kể lại câu chuyện cách đây vài chục năm, khi một số công ty của Nhật Bản, trong đó có Toami sản xuất lưới thép hàn, vốn là sản phẩm đã phổ biến ở châu Âu và Hoa Kỳ, đã có những ý kiến cho rằng Nhật Bản không cần lưới thép hàn, chỉ cần xếp các thanh thép rồi nối các tiếp điểm với nhau là đủ. Nhưng sau đó, như đã biết lưới thép hàn đã trở thành sản phẩm phổ biến trong ngành xây dựng của Nhật Bản và Toami trở thành một trong những nhà sản xuất lớn nhất”.
Câu chuyện trên đây cũng cho thấy một điều rằng dù nhu cầu của thị trường có thể chưa tăng mạnh trong thời gian ngắn, nhưng người Nhật với đặc tính và triết lý kinh doanh riêng biệt của họ, sẵn sàng phát triển từng bước và chờ đợi thời cơ sẽ đến trong tương lai gần. “Trong thời gian qua, chúng tôi có nhận được những lời khen về SMC Toami, như “Dù chỉ mới thành lập 2 năm nhưng công việc kinh doanh đã tiến triển thuận lợi”, hay là “Tuyệt vời quá”, nhưng tôi lại hoàn toàn không nghĩ như vậy. Bởi lẽ tôi tin chắc rằng lĩnh vực này sẽ càng ngày càng phát triển nhiều hơn nữa” - ông Yoshihito Kitagawa tự tin khẳng định.