Đó là nội dung chính được nhắc đến trong Hội nghị thuyết trình về Tái cấu trúc nguồn nhân lực và Chiến lược phát triển CTCP Du lịch An Giang năm 2017.
Đổi mới để kiện toàn
Cơ ngơi gần 40 năm, An Giang Tourimex từng là một đơn vị có thương hiệu mạnh và uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và công ty này đã mang lại cho tỉnh nhà những thành tích đáng kể trong xuất khẩu gạo và du lịch. Chính vì thế, lãnh đạo tỉnh An Giang đã đặt nhiều kỳ vọng khi tiến hành cổ phần hóa. Tuy nhiên, trái với sự mong đợi đó, dù đã cổ phần hoá hơn 12 năm nhưng công ty vẫn tiến triển rất chậm và hoạt động chưa thực sự hiệu quả, còn bị phụ thuộc nhiều bởi rào cản, lối tư duy cũ.
Không thể tiếp tục duy trì mô hình doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá hoạt động trì trệ, kém hiệu quả, thông qua lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh An Giang quyết định xã hội hóa. Vậy là, Tập đoàn Sao Mai đã không ngần ngại mua cổ phần chi phối Công ty Du lịch An Giang với mong muốn đưa công ty phát triển đúng với tiềm năng vốn có của nó. Tháng 12-2016, An Giang Tourimex trở thành thành viên thứ 16 của Tập đoàn Sao Mai.
Khi về với ngôi nhà chung, ngay lập tức công ty được Sao Mai Group hoạch định chiến lược phát triển tổng thể rõ ràng. Dựa trên khả năng hiện tại của công ty và tiềm năng thị trường, An Giang Tourimex sẽ được tái cơ cấu lại thành 2 đơn vị độc lập: CTCP Du lịch và Công ty Xuất khẩu lương thực - thực phẩm nhằm tránh tình trạng quản lý chồng chéo, tạo thế chủ động cho từng bộ phận thống nhất trong khâu quản lý.
Về lĩnh vực chế biến và xuất khẩu lúa gạo, Tập đoàn sẽ giao cho công ty thành viên khác xử lý và cải tiến theo mô hình hiện đại, chấm dứt những bất cập do công ty cũ để lại, thanh lý hàng tồn kho, những cơ sở sản xuất không hiệu quả sẽ cho bán đấu giá, số tiền thu được sẽ thanh trừ vào các khoản nợ mà bộ máy cũ để lại.
Xác định du lịch là lĩnh vực hoạt động chủ chốt phát triển công ty, Sao Mai khẩn trương thiết lập xây dựng mô hình kinh doanh ngành “công nghiệp không khói” theo hướng đa năng, chắt lọc, xem xét, đánh giá mức độ phát triển trong từng cơ sở, thực hiện phương án sáp nhập tạo sức mạnh tổng hợp cho công ty tiếp tục phát triển và thành công trong thời gian tới. Một mặt, tận dụng giá trị danh tiếng của mình để phát huy tiềm năng vốn có, mở rộng thị trường kinh doanh, truyền thông quảng bá hình ảnh và thương hiệu của công ty, khai thác hiệu quả nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài nước. Mặt khác vận dụng linh hoạt các loại hình dịch vụ, nâng tầm chất lượng phục vụ, tăng doanh thu thông qua việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư xây mới một số cơ sở kinh doanh du lịch.
Với kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng, Tập đoàn Sao Mai đã mạnh tay “đổ” vào để tái thiết gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng chuỗi khách sạn nhà hàng và tiếp tục hoàn chỉnh các hạng mục khác còn dang dở do công ty cũ để lại: Nâng cấp khách sạn Bến Đá Núi Sam lên chuẩn 4 sao, khẩn trương xây dựng Resort nổi 5 sao trên quỹ đất của Tập đoàn, nâng cấp các khách sạn Đông Xuyên, Cửu Long và quy hoạch dời trụ sở chính công ty về khách sạn Long Xuyên; trụ sở hiện hữu của công ty sẽ được kiến tạo thành khách sạn chuẩn quốc tế 3 sao, quy hoạch tổng thể tôn tạo lại toàn bộ hạng mục tại Khu du lịch Đồi Tức Dụp, cải tổ và củng cố Trung tâm Lữ hành.
Ngoài ra, Sao Mai sẽ xây dựng mới khách sạn 5 sao tại trung tâm TP Long Xuyên, quy hoạch Resort Thiên Cảnh Sơn – Tịnh Biên, Khu du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư - An Giang.
Chiến lược nhân sự vấn đề cốt lõi cho sự phát triển
Trong lộ trình tái cấu trúc, Sao Mai chọn giải pháp đào tạo nguồn nhân lực theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp. Áp dụng hình thức trả lương khoán theo kết quả lao động nhằm đảm bảo công bằng, phát huy tinh thần sáng tạo và khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả hơn. Song song đó, Tập đoàn sẽ đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ thu hút nhân tài, trưng dụng sự sáng tạo, sáng kiến hay từ đội ngũ cán bộ nhân viên hiến kế. Lao động dôi dư của bộ máy cũ sẽ đưa về Tập đoàn bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, nâng cao thu nhập, khuyến khích và tạo sự gắn bó hơn nữa giữa công ty và người lao động.
Chính nhờ cách ứng xử nhân văn “trọng nghĩa quý tình” mà Sao Mai tạo được sự nhất trí cao trong toàn công ty. Lòng nhiệt huyết, khát vọng đổi mới đã đưa công ty thành viên thứ 16 của Tập đoàn thoát ra khỏi sự nhếch nhác, trì trệ của một công ty thoái vốn. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2017, công ty tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn cũng được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn, các khu Du lịch đã thu hút mạnh du khách thập phương đến tham quan. Đó là thành công bước đầu khẳng định hướng đi chuẩn xác mà Tập đoàn vạch ra.
Ông Trương Vĩnh Thành, Tân Tổng Giám đốc CTCP Du lịch An Giang, chia sẻ: Tái cấu trúc doanh nghiệp không đơn thuần thay đổi nhân sự mà còn là thay đổi tư duy, nhận thức và phương pháp điều hành. Đội ngũ quản lý có trách nhiệm đào tạo nhân viên dưới quyền và chính họ sẽ trực tiếp kiểm tra năng lực của nhân viên. Nhân viên làm không tốt thì quản lý phải chịu trách nhiệm. Bởi quản trị tốt nguồn nhân lực sẽ góp phần quyết định giúp cho doanh nghiệp giữ được ổn định, vượt qua khó khăn, thành công và phát triển bền vững.