Tăng công suất
Dù mới đầu năm nhưng không khí sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Tân Quang Minh (KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM) đã rất sôi động. Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc công ty, cho hay, do đang phải hoàn tất nhiều đơn hàng rất lớn để xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và một số nước trong khu vực nên ngay từ đầu năm, công ty đã tăng tốc sản xuất. Theo ông Hiến, tuy năm 2022 tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều diễn biến phức tạp nhưng doanh thu của công ty đạt được rất đáng khích lệ, vượt kế hoạch đề ra đến 60%. Những mặt hàng sản xuất của công ty được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng như nước yến nha đam, nước chanh muối…
Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, cho biết, công ty đang chạy 100% dây chuyền sản xuất nông sản để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Những sản phẩm đang được công ty tập trung sản xuất chủ yếu là sản phẩm giúp hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng như: mật ong nhân sâm, hà thủ ô, tinh bột nghệ, tinh bột tam thất và sản phẩm từ nông nghiệp như: dầu dừa, nghệ viên đen - vàng, bột nghệ các loại. Theo ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, những sản phẩm này có lợi thế cạnh tranh về chất lượng, giá thành do công ty chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước. Hiện công ty đang liên kết, hỗ trợ vốn cho 236 trang trại tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để nuôi ong lấy mật, trồng nghệ, trồng gừng, trồng hà thủ ô, trồng đậu… Hoạt động này đã gián tiếp tạo việc làm cho gần 2.000 nông dân tại các vùng nông thôn.
Ở khía cạnh khác, nhiều DN nước ngoài cho biết, đang có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lợi thế xuất khẩu không chỉ sang thị trường Trung Quốc mà còn mở rộng sang thị trường châu Âu và châu Mỹ. Đại diện Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, có đến 41% lãnh đạo DN châu Âu được hỏi cho biết công ty của họ đang chuyển hoạt động từ nước ngoài tới Việt Nam; khoảng 35% số người được hỏi cho rằng Việt Nam thuộc tốp 5 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu... Nói về lý do tăng tốc đầu tư vào Việt Nam, phần lớn DN châu Âu cho rằng, khách hàng của họ chủ yếu là các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, trong khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam ký kết giúp có điều kiện cắt giảm thuế quan, tiết kiệm chi phí nguyên liệu do được miễn thuế nhập khẩu và tăng nội lực cho chuỗi cung ứng. Không chỉ vậy, các DN còn có cơ hội nhận được nhiều đơn hàng do khách hàng được hưởng lợi từ việc giảm thuế nên có xu hướng đặt hàng tại Việt Nam.
Cần gỡ khó về vốn, thủ tục hành chính
Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết, hoạt động của DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đã thuận lợi hơn, cơ hội kinh tế của Việt Nam tiếp tục vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc rất nhiều thành viên của EuroCham coi Việt Nam là trung tâm trong chiến lược đầu tư toàn cầu của họ.
Dây chuyền sản xuất nước giải khát của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Tân Quang Minh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tuy nhiên, cùng với những điểm sáng tích cực về kinh tế, nhiều DN FDI cũng chỉ rõ rào cản về pháp lý cần các cấp bộ, ngành nhanh chóng tháo gỡ. Cụ thể, các cơ quan chức năng còn thiếu rõ ràng về các quy tắc và quy định, khó khăn về thủ tục hành chính, thị thực và giấy phép lao động. Riêng với DN nội thì khó khăn nhất hiện nay chính là nguồn vốn để mở rộng đầu tư sản xuất cũng như gia tăng nguồn nguyên liệu.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM, hiện nguồn vốn cho vay với lãi suất ưu đãi chỉ tập trung cho các DN có nhu cầu mở rộng quy mô nhà xưởng, dây chuyền sản xuất; còn với những DN cần vốn lưu động để sản xuất thì phải vay với mức lãi suất khoảng 12%, rất khó để DN có lãi và tích lũy. Do vậy, ông Nguyễn Ngọc Hòa đề xuất cần phải linh hoạt và đa dạng nguồn vốn vay để tạo thêm nội lực vốn cho DN nội tăng tốc sản xuất. Về phía hiệp hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến giao thương, kết nối thị trường để tăng đơn hàng cung ứng cho DN.