UBND TPHCM đã cho phép hàng loạt công trình, dự án cấp bách được tiếp tục thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Những ngày này, trên công trường dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có khoảng 426 kỹ sư và công nhân đang thi công các gói thầu. Trong đó, gói thầu CP1a có 139 kỹ sư, công nhân thi công, gói thầu CP2 có 231 nhân công, CP3 có 46 nhân công… Gói thầu CP1a áp dụng cả “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”, CP2 áp dụng “3 tại chỗ”.
Hai gói thầu trên liên tục làm việc từ đầu mùa dịch đến nay. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, tổng nhân lực huy động tại gói thầu trong 1 tuần là 5.279 người. Các đơn vị tư vấn, nhà thầu chỉ được phép hoạt động với điều kiện đảm bảo an toàn, tuân thủ “3 tại chỗ”; kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm trường hợp không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.
Tại công trình xây dựng nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (quận 7), không khí làm việc rất tất bật. Hàng ngày có hơn 30 kỹ sư, công nhân hối hả thi công. Công nhân Huỳnh Văn Thông, quê Vĩnh Long, khoe, 30 anh em công nhân, kỹ sư ăn nghỉ tại công trình, hàng tuần được xét nghiệm nhanh Covid-19. Anh Phạm Đình Tứ, giám sát công trình cho biết, nhánh hầm này đã thi công được 52%. Trong đó, đoạn hầm hở 2 bên đã hoàn thành. Đơn vị đang tập trung triển khai hạng mục khó nhất là thi công các đốt hầm kín dài khoảng 120m, cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ.
Nhằm đảm bảo an toàn vừa thi công vừa phòng dịch, MAUR đã tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho chuyên gia, kỹ sư, nhân viên, công nhân của Tư vấn chung NJPT và các tổng thầu của dự án. Trong đó, đã tiêm mũi 1 cho khoảng 1.400 chuyên gia, kỹ sư, nhân viên và công nhân dự án đang có mặt tại TPHCM.
Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lương Minh Phúc cho biết, hiện có 82 kỹ sư, giám sát, công nhân duy trì thi công tại 3 công trình giao thông trọng điểm do ban thực hiện từ đầu mùa dịch đến nay. Các đơn vị thi công “3 tại chỗ” và test Covid-19 định kỳ. Với công trình xây dựng cầu vượt trước bến xe miền Đông (mới) trên xa lộ Hà Nội, đơn vị thi công đã hoàn tất đổ bê tông cầu và nền đá đường cầu số 3, đường song hành… Đối với công trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1, nhà thầu tập trung triển khai hạng mục cây xanh, chiếu sáng, lát đá vỉa hè…
Theo kế hoạch, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được hợp long nối liền giữa TP Thủ Đức và quận 1 TPHCM vào dịp kỷ niệm lễ Quốc khánh 2-9.
Trưa 1-9, trên công trường vẫn khá nhộn nhịp. Các tốp thợ chia từng nhóm để thực hiện các công đoạn cuối như lắp dải phân cách, lan can cầu, thu dọn nguyên vật liệu, chuẩn bị cho ngày hợp long. Sáng sớm 1-9, tại công trường dự án cầu Thủ Thiêm 2, các kỹ sư và công nhân khẩn trương chuẩn bị công tác lao phóng dầm AS16. Đây là đốt dầm cuối trong 17 đốt dầm của cầu Thủ Thiêm 2.
Về phía quận 1, nhà thầu đã thi công hoàn thành kết cấu cầu dẫn nhánh chính từ đường Nguyễn Trung Ngạn đến mép bờ sông Sài Gòn. Tại 2 nhánh cầu N1 và N2 đơn vị thi công đang lắp đà giáo, cốt thép ván khuôn kết cấu dầm nhịp cầu nhánh N1 và N2. Theo kế hoạch, 2 nhánh cầu này đổ bê tông trong tháng 9-2021. Về phía TP Thủ Đức, đã hoàn thành lắp đặt 17/17 đốt d ầm thép, thi công 32/34 đốt trụ tháp và căng 52/56 bó cáp dây văng, hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ.
Đại diện Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư dự án) cho biết, để hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch vừa thi công, BQL Dự án cầu Thủ Thiêm 2 tổ chức thi công “3 tại chỗ”. Khoảng 120 kỹ sư, công nhân được bố trí làm việc theo ca và ở lại công trường, đơn vị triển khai thi công 3 ca/ngày đêm. Hiện tại, khối lượng thi công đạt khoảng 80%. Dự kiến quý 2-2022, công trình cơ bản hoàn thành, thông xe phần cầu chính.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức Hợp đồng BT được UBND TPHCM phê duyệt tại Quyết định số 450 ngày 2-2-2014. Mục tiêu chính của dự án là kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm tạo động lực phát triển nhanh cho Khu đô thị sáng tạo phía Đông, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có tổng chiều dài 1.465m. Phần cầu chính dài 885,7m gồm nhịp chính kết cấu dây văng và các nhịp dẫn bê tông cốt thép; mặt cắt ngang cầu đáp ứng 6 làn xe; phía quận 1 gồm 3 nhánh cầu.