Techcombank ‘may đo’ sản phẩm bảo hiểm cho người Việt

Techcombank ‘may đo’ sản phẩm bảo hiểm cho người Việt

Am hiểu sâu sắc “insight” người Việt

Hiện nay, hơn 80% sản phẩm bảo hiểm sẵn có trên thị trường được ứng dụng từ các mô hình đã thành công trên thế giới của các công ty nước ngoài. Trong quá trình hợp tác phân phối, Techcombank nhận thấy mặc dù các gói bảo hiểm rất hiện đại nhưng được thiết kế dựa trên văn hóa, thói quen tài chính và điều kiện kinh tế ở các quốc gia phát triển nên vẫn chưa đáp ứng được một số yêu cầu đặc thù của người Việt.

Trong đó có thể kể đến một số nhu cầu gắn với lối sống, văn hóa cộng đồng của nước ta như: bảo hiểm các bệnh lý đặc thù, sản phẩm tích hợp cho các gia đình đa thế hệ; bảo hiểm gắn với các chương trình vì cộng đồng; các sản phẩm bảo hiểm vi mô tập trung vào nhu cầu bảo hiểm cơ bản và thời gian ngắn, hay sản phẩm cho người lao động tự do, lao động trên môi trường số.

Đi cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người, đặc biệt khi dự kiến có đến 30% dân số Việt Nam sẽ trở thành tầng lớp trung lưu vào 2030, nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ cũng có nhiều thay đổi, với ngày càng nhiều người quan tâm đến đầu tư, quản lý tài chính - vốn là hiểu biết và thế mạnh của các ngân hàng lớn như Techcombank.

Đồng thời, cùng với những thành tựu của quá trình chuyển đổi số, những người thuộc thế hệ “sành” công nghệ và ưa chuộng tính tiện lợi sẽ hướng đến việc xem ngân hàng như một “one-stop shop” cho mọi nhu cầu tài chính, từ thanh toán, vay vốn, đầu tư đến bảo hiểm. Người Việt, đặc biệt là giới trẻ đang ngày càng ưu tiên các giải pháp linh hoạt, có thể rút tiền sớm hoặc điều chỉnh phí khi thu nhập thay đổi hay có nhu cầu.

Theo đó, Techcombank đã tận dụng lợi thế về cơ sở dữ liệu khách hàng và ứng dụng công nghệ AI để nghiên cứu và thiết kế nên một mô hình vượt trội hơn, có thể “may đo” sản phẩm bảo hiểm dựa trên nhu cầu thực tế, tâm lý lối sống của người Việt đồng thời phù hợp với cấu trúc, xu hướng phát triển dân số và môi trường pháp lý Việt Nam.

Đại diện Techcombank cho biết: Với phương châm “Khách hàng là trọng tâm”, TCLife tập trung phát triển các giải pháp bảo vệ đơn giản, dễ tiếp cận, đồng thời tích hợp yếu tố đầu tư và chăm sóc sức khỏe để đáp ứng toàn diện và vượt trội nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

bao-hiem-3.png

Kênh vốn trung và dài hạn ổn định

Tại Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm (IAV) ước tính trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74%, với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế, tăng 10,25% so với cùng kỳ.

Nguồn vốn này chủ yếu được phân bổ vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, và các dự án hạ tầng trọng điểm như đường cao tốc, năng lượng tái tạo, và bất động sản thương mại, góp phần giảm áp lực lên ngân sách nhà nước trong việc tài trợ các dự án lớn. Ngoài ra, các sản phẩm như bảo hiểm sức khỏe và hưu trí, giúp giảm gánh nặng an sinh xã hội, cho phép người dân tự chủ tài chính trước các rủi ro như bệnh tật hay tuổi già.

Theo các chuyên gia, dư địa của mảng bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn. Trong một báo cáo đánh giá về triển vọng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam của Global Data (công ty phân tích dữ liệu của Anh), tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam được dự báo sẽ đạt 6 tỷ USD trong năm 2025.

TCLife, kế thừa lợi thế công nghệ, hệ sinh thái tài chính vững mạnh và hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam của Techcombank, được kỳ vọng sẽ mang đến mô hình sản phẩm vượt trội, hiện đại, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực bảo hiểm, đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới của bảo hiểm nhân thọ.

Bước đi chiến lược này cũng sẽ củng cố vai trò của Techcombank như một “one-stop shop” tài chính đồng thời thực hiện cam kết cùng Chính phủ thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Các tin khác