Thành công nhờ… bô cho chó

(ĐTTCO) - Skovron xuất thân từ một gia đình doanh nhân ở Australia. Anh nhớ đến cha mình như một người “thành công rực rỡ". 
Thành công nhờ… bô cho chó
Ông đã dạy anh hai điều: (1) "Nếu bạn muốn điều gì đó đúng đắn, hãy tự mình làm điều đó"; (2) "Đừng thắc mắc tại sao hay bằng cách nào, hãy dấn thân và biến nó thành hiện thực".

Khởi đầu với một ý tưởng
Năm 2003, anh và bạn gái khi đó (giờ là vợ anh) Simone sống trong một căn hộ 2 phòng ngủ ở Melbourne. Anh mua cho cô một con chó và họ ngay lập tức phải đối mặt với vấn đề phải thường xuyên dắt chó đi vệ sinh, vì việc huấn luyện cho nó ngồi bô có vẻ không thực tế. "Cần phải có một cách tốt hơn để sống với một con chó, mặc dù chúng tôi chỉ có thể mua một căn hộ" - Skovron nghĩ. Simone nói: "Nếu chúng ta có thể kiếm được một mảng cỏ trên ban công thì tốt".
Chính nhờ câu nói đó, Skovron đã sáng lập ra Pet Loo. Sau 2 năm nghiên cứu và phát triển, cũng như rất nhiều thời gian để đăng ký các hồ sơ bằng sáng chế và nhãn hiệu, Skovron vẫn chưa tạo được nền tảng, vẫn phải phụ thuộc vào công việc nhân viên xã hội của Simone để trang trải các chi phí. 
Thành công nhờ… bô cho chó ảnh 1
Và anh đã tham gia một chương trình của Australia có tên Những nhà phát minh mới. Tương tự như Shark Tank, một hội đồng bình chọn ý tưởng hay nhất và sau đó công chúng sẽ cân nhắc. Ý tưởng về Pet Loo (bô cho thú cưng) của anh đã thu hút được sự thích thú của cả hội đồng lẫn công chúng. 1 tuần sau, Pet Loo đã được nhắc nhiều trên các phương tiện truyền thông. Trong thời gian 24 giờ, anh đã bán được 500 chiếc bô cho thú cưng. 1 năm sau, ý tưởng của anh đã trở thành một công việc kinh doanh 1,2 triệu AUD/năm (16,43 tỷ VNĐ). Skovron đã có một mức lương thực tế khá “xôm”. 
Nhưng Skovron không dừng lại ở đó, điều anh thực sự muốn là xây dựng một thương hiệu toàn cầu. Anh nói: “Ở Australia, chúng tôi có 7 triệu con mèo và con chó cộng lại. Ở Mỹ, bạn có 200 triệu con. Tôi muốn có mặt ở thị trường lớn nhất và thị trường tốt nhất". 

Trở thành công ty 10 triệu USD
Và anh tiếp tục tìm kiếm cơ hội. Năm 2008, tại một triển lãm thú cưng ở châu Âu, anh đã gặp CEO của PetSafe, một nhà sản xuất lớn các sản phẩm liên quan đến thú cưng. Skovron đã bay đến trụ sở chính của công ty ở Tennessee. Giám đốc điều hành nói với anh: "Chúng tôi tin bạn, nhưng hãy chứng minh điều đó. Phát triển đủ lớn và chúng tôi sẽ mua bạn". “Đủ lớn là như thể nào?” - Skovron hỏi. “Như doanh thu 10 triệu USD một năm” - vị Giám đốc trả lời.
Trở về, Skovron và người vợ hiện tại đã cùng 2 chú chó của mình chuyển đến Los Angeles để mở rộng công ty. Nhưng vào lúc đó, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bất ngờ bùng phát, khiến giá trị đồng AUD và 300.000 USD vốn khởi nghiệp mà anh tiết kiệm được giảm tới 42% giá trị. "Chúng tôi đang bước vào thị trường tiêu dùng lớn nhất trên thế giới và tôi chỉ còn có 160.000 USD để ném vào nó" - anh kể.
Nhưng một cánh cửa khác đã mở ra. Có một nhà phân phối người Mỹ đã gửi lại doanh số khoảng 300.000 USD một năm cho Pet Loo. Nhà phân phối này cũng cho biết đang làm việc với các nhà bán lẻ để mở rộng phân phối. Nhưng sau đó, sự hợp tác giữa 2 bên không mang lại kết quả tốt, và Skovron chấm dứt hợp tác.
Sau đó, Skovron đã thế chấp căn nhà ở Australia với hạn mức 500.000 USD để mở rộng công việc kinh doanh. Doanh số bán hàng của Pet Loo tiếp tục tăng và cuối cùng cũng đạt mốc 10 triệu USD. Skovron đã gọi cho Giám đốc điều hành của PetSafe. Họ gặp nhau và có vẻ như anh sẽ nhận được một lời đề nghị mua lại. Tuy nhiên, vào phút cuối, Skovron nhận được một cuộc gọi: "Vì lý do không thể tiết lộ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ không đưa ra lời đề nghị". 

Thương vụ mua lại
Skovron cảm giác như bị sét đánh ngang tai, nhưng anh không bỏ cuộc. Thêm một thời gian nữa, Pet Loo tung ra thêm một dòng sản phẩm mới là "nhà vệ sinh mèo không khí trong lành", và nó đã giúp anh quay trở lại một lần nữa. Hóa ra là lần trước, Skovron đã tự bắn vào chân mình khi khăng khăng rằng tất cả 12 nhân viên của mình phải được đưa vào công ty như một phần của thương vụ mua lại.
Nhưng 2 trong số các nhân viên đó bị PetSafe đánh giá là không phù hợp. Và thật tình cờ, họ đã rời đi vì những lý do riêng, nhờ đó 2 bên đã đạt được thỏa thuận M&A lớn, và thương vụ đã được thực hiện sau 60 ngày.
Bây giờ Skovron làm việc cho PetSafe. "Tôi đặt gia đình mình vào vị trí mà chúng tôi không phải lo lắng như chúng tôi đã từng lo lắng, cho dù đó là thức ăn trên bàn, giữ đèn sáng hay một kỳ nghỉ hai ngày" - anh nói. Thay vào đó, anh tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm mà mình chịu trách nhiệm tại PetSafe. 

Các tin khác