Mới đây, Bolt đang đăng thông tin tuyển dụng 3 vị trí là chuyên gia vận hành, trưởng nhóm và chuyên viên chăm sóc khách hàng tại TPHCM. Chưa hết, hãng xe công nghệ này cũng đang chạy quảng cáo tuyển dụng tài xế xe 2 bánh với lời mời gọi hết sức hấp dẫn về khoản thu nhập đối tác tài xế có thể nhận được (4 triệu đồng/tuần).
Hiện, ứng dụng và website của hãng này đã hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Người dùng Việt Nam đã có thể tải Bolt trên App Store và Google Play nhưng chưa thể đăng nhập để sử dụng dịch vụ.
Được biết, Bolt là ứng dụng gọi xe đầu tiên tại châu Âu, và cũng là một trong những đối thủ chính của Uber tại thị trường này. Ứng dụng được thành lập năm 2013, trụ sở chính tại Estonia. Đến nay, hãng có mặt tại hơn 50 quốc gia với các dịch vụ từ đặt xe, cho thuê ô tô, xe máy cho đến giao đồ ăn và giao hàng tạp hóa.
Bolt cho biết hiện hãng có 4,6 triệu đối tác tài xế và đối tác giao hàng phục vụ cho trên 200 triệu người dùng. Tại thị trường Đông Nam Á, Bolt gia nhập thị trường Thái Lan vào năm 2020 và tiếp tục tiến bước vào Malaysia hồi cuối năm ngoái. Với những động thái nói trên Việt Nam nhiều khả năng là thị trường thứ 3 tại Đông Nam Á của hãng xe công nghệ này.
Xét về góc độ người tiêu dùng, khi có thêm một hãng xe công nghệ gia nhập thị trường sẽ có thêm sự lựa chọn và nhận thêm nhiều chương trình khuyến mại, nhất là trong giai đoạn “Bolt chào sân”. Về phía các đối tác tài xế cũng tương tự khi có thêm hãng xe họ sẽ có thêm lựa chọn cho công việc của mình, đồng thời thu nhập cũng có thể gia tăng đáng kể nhờ những chính sách lương thưởng của một tay chơi mới.
Và đương nhiên, nếu Bolt vào sau đó tung nhiều khuyến mại, chính sách có lợi cho người dùng và đối tác tài xế thì những hãng xe khác khó mà làm lơ. Lúc này thị trường sẽ thêm sôi động nhờ nhiều chương trình hấp dẫn của các hãng xe.
Tuy nhiên, câu chuyện được quan tâm hơn cả là liệu Bolt có thể đi đường dài, có làm nên chuyện khi đối đầu cùng những đối thủ đang nắm giữ miếng bánh này tại Việt Nam là Grab, Be và Xanh SM.
Dạo một vòng trên mạng xã hội phần đa ý kiến bày tỏ sự thiếu tin tưởng về khả năng đi đường dài của hãng xe này tại Việt Nam, bất chấp việc họ có mặt tại hơn 50 quốc gia trên toàn cầu. Thậm chí, nhiều người còn đùa rằng chỉ “đánh vần” cho đúng thương hiệu cũng không hề đơn giản với không ít người dùng.
Nếu nói về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, nhiều đánh giá cùng chung nhận định đây là thị trường hấp dẫn với hơn 100 triệu dân và thói quen sử dụng xe công nghệ ngày càng phổ biến.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence (Ấn Độ), quy mô thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt 880 triệu USD năm 2024 và dự kiến đạt 2,16 tỷ USD năm 2029, với tốc độ tăng trưởng 19,5% trong giai đoạn 2024-2029.
Song cũng có một thực tế không thể phủ nhận là sự hấp dẫn ấy lại đi kèm với những áp lực cạnh tranh không nhỏ, và đã có những kỳ lân phải “gục ngã” sau một thời gian tham gia thị trường.
Mới nhất hồi giữa tháng 9-2024, Gojek (một Kỳ lân công nghệ của Indonesia) đã phải nói lời chia tay thị trường sau 6 năm hoạt động. Thời điểm đầu Gojek từng được kỳ vọng sẽ phá thế độc quyền của Grab khi Uber chia tay thị trường Việt Nam.
Mặc dù thời điểm đầu Gojek cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại “khủng” nhưng với những bước đi chậm (trong cả mở rộng dịch vụ và thị trường) lại thêm sự xuất hiện của Xanh SM hãng gọi xe này đã phải lùi về vị trí thứ 4 và sau đó phải nói lời chia tay.
Trước Gojek, trong năm 2023, có 2 Kỳ lân khác là ứng dụng giao đồ ăn Beamin của Hàn Quốc và ứng dụng cho thuê xe tự lái Zoomcar của Ấn Độ cũng rút khỏi thị trường Việt Nam.
Với Bolt, có thể thời gian đầu nếu gia nhập thị trường Việt Nam hãng xe này sẽ tung nhiều khuyến mại để thu hút và cạnh tranh. Thế nhưng, câu hỏi là họ sẽ chạy khuyến mại và ưu đãi lương thưởng cho tài xế được trong bao lâu sẽ là điều được quan tâm nhất. Bởi cái gì cũng có 2 mặt, khuyến mại nhiều khách hàng thích nhưng với doanh nghiệp đây là cuộc chơi “đốt tiền”.
Thực tế, khuyến mại giúp thu hút khách hàng, nhưng lại khiến doanh nghiệp đối mặt với áp lực tài chính lớn. Lâu dần cái doanh nghiệp cần mang đến sẽ phải là chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng… những yếu tố tạo nên sự khác biệt hóa của thương hiệu. Điều này chỉ có thể chờ sự thể hiện của Bolt.
Nói rộng thêm về câu chuyện trải nghiệm khách hàng, hiện nay rất nhiều khách hàng khi đặt xe công nghệ quan tâm đến tính chính xác của dữ liệu bản đồ để xác định vị trí khách hàng, điểm đến. Khi tài xế có thể xác định chính xác vị trí khách hàng và điểm đến cũng có nghĩa cả 2 bên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, khách hàng cũng cảm thấy thoải mái còn doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí.
Hiện theo nhiều đánh giá Grab đang làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của mình ở mảng này. Trước đây, Grab hay Gojek đều sử dụng Google Maps, nhưng đến năm 2022 Grab đã tung ra công nghệ bản đồ riêng là GrabMaps.
Như đã nói, đây chính là điểm mạnh của hãng xe đang dẫn đầu thị phần gọi xe công nghệ Việt Nam. Câu hỏi được đặt ra lúc này là với một doanh nghiệp đến sau như Bolt họ có thể làm tốt hoặc hơn Grab đã làm hay không.
Dễ thấy ở bất cứ thị trường nào, mảng kinh doanh nào, người đến, người đi là lẽ thường tình, và thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam cũng không ngoại lệ. Càng nhiều đối thủ cạnh tranh thị trường càng năng động, mỗi hãng sẽ ngày càng phải cải thiện tốt hơn lên, người dùng sẽ càng được trải nghiệm nhiều hơn, hưởng lợi nhiều hơn, tài xế cũng có thêm nhiều cơ hội.
Ngay thời điểm này, rất nhiều người chờ đợi một sự chào sân thực sự và màn thể hiện ấn tượng Bolt, hãng xe đến từ châu Âu, được định giá tới 8 tỷ USD vào năm 2022 và đã đạt mức doanh thu 2,11 tỷ USD trong năm ngoái.