Hành vi lừa đảo của công ty Modern Tech như thế nào, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ sớm có kết luận. Tuy nhiên, điều đáng băn khoăn trong sự cố này dính líu đến hình ảnh 2 ngôi sao ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lam Trường. Thực ra đây không phải lần đầu tiên những người nổi tiếng tạo ấn tượng ít thiện cảm cho công chúng khi dây dưa với những sản phẩm kém minh bạch trên thị trường quảng cáo.
1.Những nhà đầu tư tố cáo dấu hiệu lừa đảo công ty Modern Tech có không ít nạn nhân đã đưa ra tấm ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chụp chung với một trong những nhà sáng lập đơn vị kinh doanh tiền ảo này ở một hội nghị chiêu dụ khách hàng. Thực hư như thế nào đã được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giải thích đơn giản: “Trước đây, tôi có ra mắt một app ứng dụng chia sẻ cập nhật thông tin về các hoạt động biểu diễn của bản thân, xoay quanh các hoạt động nghệ thuật, show diễn, hình ảnh dành cho khán giả yêu mến với Công ty Showbiz Store. Trong ngày tôi xuất hiện (7-10-2017) là để tham dự buổi ra mắt ứng dụng này. Chỉ như vậy thôi, không liên quan điều gì khác...Tôi chỉ có nhiệm vụ được mời đến họp báo và mời một số bạn bè thân hữu đến chia vui cùng mình. Đây là dịp để tôi giới thiệu cho đồng nghiệp cái app đó để họ xài. Tôi chưa từng tham gia bất kỳ một sự kiện nào do iFan tổ chức để kêu gọi thu hút mọi người tham gia đầu tư tiền ảo...”.
Còn ca sĩ Lam Trường cũng trình bày hồn nhiên: “Hôm đó tôi đến theo lời mời của anh Đàm Vĩnh Hưng với tư cách bạn bè chúc mừng đồng nghiệp, nhân dịp anh Đàm Vĩnh Hưng ra mắt app mới mà thôi. Tôi khẳng định mình không hề có bất cứ liên hệ nào với công ty tổ chức sự kiện hay đơn vị đang được nhắc đến”.

Còn theo tường trình đầy khôn khéo của những người liên quan đến sự vận hành ma mãnh của Modern Tech, họ kêu gọi hợp tác phát triển, hoàn thiện app để bán nội dung số của các nghệ sĩ nổi tiếng cho cộng đồng, và thông qua đó để tiêu thụ tiền ảo iFan. Thế nhưng, trên thực tế Modern Tech đã hình thành hệ thống kinh doanh đa cấp để huy động vốn, cứ lấy tiền người nọ trả lãi khủng cho người kia và cuối cùng đổ vỡ đường dây mua bán tiền ảo lên đến 15.000 tỷ đồng. Đành rằng, những nhà đầu tư đã vì lòng tham mà bỏ tiền vào iFan một cách mù quáng, nhưng chính sự dích dắc đến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Lam Trường cũng như một số người khác vẫn là một câu hỏi đáng nghi ngại. Cứ tạm cho rằng những người nổi tiếng bị lợi dụng, nhưng sự ngây thơ của họ không lẽ không có giới hạn? Những lời tâng bốc thơm tho và những màn đón đưa long trọng, khiến họ mất cảnh giác chăng? Nếu những tiện ích app ứng dụng không mang lại cho họ bất kỳ lợi ích gì liệu họ có tham gia nhiệt tình không? Ở đời, miếng thịt nướng miễn phí chỉ có trong cái bẫy chuột! Nhà đầu tư và cả người nổi tiếng khi mang hình ảnh của mình đến một giao dịch ồn ào cũng biết điều ấy. Khi xảy ra chuyện không hay, ai cũng giọng trầm giọng bổng phân bua mình bị hại, phải chăng nơi đồng tiền thường xuyên ngạo nghễ ngự trị, thì trí tuệ luôn luôn đi vắng?
2. Thực ra trước đây đã có không ít bài học về người nổi tiếng làm đại sứ cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Trong thị trường quảng cáo, những người nổi tiếng có sức kích cầu tiêu dùng cho đám đông, được gọi tắt là KOL (Key Opinion Leader of influencers). Tác động của KOL đối với một sản phẩm hoặc một dự án rất lớn. Do đó, sử dụng KOL là một giải pháp marketing hiệu quả nhất nhưng cũng tốn kém nhất. Một ngôi sao xuất hiện ở một hội nghị khách hàng, hoặc chụp một tấm ảnh quảng bá đều có thù lao từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Từ khi có Facebook, ngành quảng cáo trực tuyến đưa ra thù lao ngất ngưởng cho một dòng trạng thái của người nổi tiếng có nhắc đến sản phẩm X hoặc sản phẩm Y. Vì vậy, dù chống chế cách nào, chính người nổi tiếng cũng thừa biết hình ảnh và tên tuổi của họ là một thương hiệu có giá trị kinh doanh. Những câu vu vơ tưởng tình cờ vô thưởng vô phạt như “Mình mới mua cái này nhé, cả nhà” hoặc “Tôi dùng món này thấy tốt, nên chia sẻ cho mọi người” cũng là một thông điệp quảng cáo, được ẩn giấu phía sau một hợp đồng tài chính ghi rõ ràng khoản tiền sẽ chuyển vào tài khoản người nổi tiếng.
2. Thực ra trước đây đã có không ít bài học về người nổi tiếng làm đại sứ cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Trong thị trường quảng cáo, những người nổi tiếng có sức kích cầu tiêu dùng cho đám đông, được gọi tắt là KOL (Key Opinion Leader of influencers). Tác động của KOL đối với một sản phẩm hoặc một dự án rất lớn. Do đó, sử dụng KOL là một giải pháp marketing hiệu quả nhất nhưng cũng tốn kém nhất. Một ngôi sao xuất hiện ở một hội nghị khách hàng, hoặc chụp một tấm ảnh quảng bá đều có thù lao từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Từ khi có Facebook, ngành quảng cáo trực tuyến đưa ra thù lao ngất ngưởng cho một dòng trạng thái của người nổi tiếng có nhắc đến sản phẩm X hoặc sản phẩm Y. Vì vậy, dù chống chế cách nào, chính người nổi tiếng cũng thừa biết hình ảnh và tên tuổi của họ là một thương hiệu có giá trị kinh doanh. Những câu vu vơ tưởng tình cờ vô thưởng vô phạt như “Mình mới mua cái này nhé, cả nhà” hoặc “Tôi dùng món này thấy tốt, nên chia sẻ cho mọi người” cũng là một thông điệp quảng cáo, được ẩn giấu phía sau một hợp đồng tài chính ghi rõ ràng khoản tiền sẽ chuyển vào tài khoản người nổi tiếng.
Cách đây không lâu, cơ quan chức năng đã phanh phui đường dây buôn lậu mỹ phẩm không rõ nguồn gốc của công ty TS. khiến công chúng một phen sửng sốt vì rất nhiều hoa hậu, diễn viên, người mẫu từng rất tích cực quảng bá. Người tiêu dùng có quyền được cung cấp toàn bộ những thông tin liên quan đến sản phẩm, đó là quy định của pháp luật. Thế nhưng, người tiêu dùng lại dễ dàng tin cậy một dòng sản phẩm nào đó có người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu. Khi đường dây mỹ phẩm khuất tất của công ty TS. bị điều tra, nhiều hoa khôi và á hậu có hình ảnh liên quan lập tức chọn thái độ im lặng như một người vô can. Cũng may, trước sức ép của giới mộ điệu, có hai người đẹp đã lên tiếng ngọt lạt ăn năn.
Diễn viên Bảo Thanh thổ lộ: “Trước thời điểm bắt tay vào ký hợp đồng làm Đại sứ thương hiệu Senslim của công ty TS. (tháng 7-2017), tôi có yêu cầu công ty này cho xem giấy tờ chứng minh tính pháp lý của sản phẩm, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy phép quảng cáo và các loại giấy tờ được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành. Các loại giấy tờ được xem đều có chữ ký và con dấu của cơ quan chức năng nên đương nhiên mình không có chút nghi ngờ nào cả. Mãi đến mới đây, khi đọc thông tin trên báo chí mới biết và cũng cảm thấy rất hoang mang”. Còn diễn viên Thanh Vân bộc bạch: "Không một nghệ sĩ nào lại muốn đánh đổi uy tín, danh dự của mình vì một vài hợp đồng quảng cáo. Vì bản thân làm nghệ thuật là đã có thể kiếm tiền chân chính, lương thiện. Chúng tôi không thèm khát tiền đến như thế. Chúng tôi có khả năng lao động. Không một ai biết giả mạo, lừa đảo mà lại đi đâm đầu vào, trừ khi bị thần kinh. Nên xin mọi người đừng vội nói là tiếp tay cho kẻ lừa đảo. Tôi đã ngưng phân phối những sản phẩm từ đơn vị này, và thậm chí tôi đồng ý nhận lại hàng nếu khách trả lại để bàn giao cho công ty TS... Vì việc này chúng tôi cũng phải chịu những lời mắng nhiếc, dè bỉu”.
3. Chỉ từ vụ công ty TS. kinh doanh mỹ phẩm lậu đến vụ công ty Modern Tech kinh doanh tiền ảo đa cấp, đã gây rất nhiều hệ lụy cho xã hội, mà hình ảnh của người nổi tiếng có vướng mắc hư thực tỏ mờ chính là một tiếng thở dài giữa đời sống văn hóa. Những người nổi tiếng được xếp vào đẳng cấp KOL chưa được trang bị kiến thức cho thị trường quảng cáo ư? Trước mắt, tạm tin như vậy và cố gắng tin như vậy, để không phải ái ngại về sự “diễn” kém tư cách của người nổi tiếng trước được mất của người xung quanh.
3. Chỉ từ vụ công ty TS. kinh doanh mỹ phẩm lậu đến vụ công ty Modern Tech kinh doanh tiền ảo đa cấp, đã gây rất nhiều hệ lụy cho xã hội, mà hình ảnh của người nổi tiếng có vướng mắc hư thực tỏ mờ chính là một tiếng thở dài giữa đời sống văn hóa. Những người nổi tiếng được xếp vào đẳng cấp KOL chưa được trang bị kiến thức cho thị trường quảng cáo ư? Trước mắt, tạm tin như vậy và cố gắng tin như vậy, để không phải ái ngại về sự “diễn” kém tư cách của người nổi tiếng trước được mất của người xung quanh.
Những tên tuổi như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Lam Trường hoặc diễn viên Thanh Vân đều không phải những kẻ lơ ngơ mới bước chân vào show biz thị phi. Nếu họ cứ mất cảnh giác hết lần này đến lần khác thì công chúng làm sao nghe tiếng hát du dương của họ, và làm sao xem vai diễn lấp lánh của họ? Thương hiệu cá nhân có được trong làng giải trí không phải may mắn ngẫu nhiên, ai cũng phải trau dồi không ngừng. Do vậy, người nổi tiếng khi đem thương hiệu cá nhân của mình vào một cuộc trao đổi danh vọng cần phải có sự đắn đo nghiêm túc và thận trọng.