(ĐTTCO)- Tuyến đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) do Cty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An (PAP – thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) được dự kiến khởi công vào năm 2016 theo hình thức BOT. Tuy nhiên, việc thu phí tuyến đường này đang gặp nhiều khó khăn.
Theo kiến nghị của chủ đầu tư, để thu hồi vốn cho dự án, PAP dự kiến đặt 1 trạm thu phí và 2 cửa kiểm soát vé tại 2 đầu nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Việc thu phí sẽ được thực hiện một lần duy nhất cho xe chạy qua tuyến đường với dự kiến theo 2 cách là chủ đầu tư tự thu; hoặc phối hợp với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành để thu phí. Thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm.
Tuy nhiên, phương án đặt trạm thu phí này đã bị Sở Giao thông – vận tải (GTVT) bác vì không hợp lý. Theo lý giải của Sở, đây là đường chuyên dùng của cảng, vì vậy điểm đặt trạm phải đặt trên đường này và chỉ thu phí xe đi vào cảng. Nếu đặt trạm như phương án của nhà đầu tư đưa ra sẽ thu phí cả đường dân sinh là không hợp lý.
Nhìn tổng thể, tuyến đường sẽ bị thu phí 2 đầu (một đầu nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành, một đầu đường 319 lên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây do Cty CP đầu tư phát triển Cường Thuận Idico đầu tư thu).
“Tôi đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phải nghiên cứu lại. Nếu phương án này đưa ra sẽ bị HĐND tỉnh loại ngay, lúc đó rất mất công” – PGĐ Sở GTVT Lê Quang Bình khẳng định. Lãnh đạo Sở GTVT còn yêu cầu tên dự án cũng cần đổi thành đường chuyên dùng cảng Phước An thay cho đường kết nối vào cảng Phước An để xác định cụ thể đối tượng thu phí. Theo Phó giám đốc PAP Trần Xuân Chiến, giai đoạn đầu lượng xe vào cảng còn rất ít, vì vậy nếu thực hiện thu phí sẽ khó khả thi.