Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Lê Quang Tùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, thông tin, năm 2019, vùng Đông Nam bộ đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,8% so với cùng kỳ, doanh thu đạt hơn 7 tỷ USD. Ngành du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là niềm tự hào của vùng. Vậy nhưng, trong những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Du lịch là một trong số những ngành bị thiệt hại nặng nề và kéo theo những lĩnh vực liên quan (khách sạn, vận tải, ẩm thực, vui chơi giải trí…) cũng bị ảnh hưởng gián tiếp. Du khách cũng cân nhắc kỹ hơn trong việc chi tiêu cho du lịch.
Riêng với vùng, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế giảm mạnh, chỉ đạt gần 1,7 triệu người, giảm 65% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, chiến lược và cách tiếp cận để tiếp tục phát triển ngành du lịch phải thay đổi nhằm phù hợp với điều kiện thực tế trong giai đoạn mới.
“Chúng ta cần tiếp cận theo hướng tập trung phát triển thị trường nội địa, đồng thời chuẩn bị phát triển thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm phù hợp”, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề xuất.
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, việc 6 tỉnh - thành, vùng cùng phối hợp tổ chức hội nghị nhằm thảo luận, đề ra những chiến lược phát triển ngành du lịch của vùng trong giai đoạn bình thường mới; cũng như đẩy mạnh hơn nữa sự kết nối giữa các địa phương về phát triển du lịch, góp phần phục hồi ngành du lịch một cách nhanh nhất.
Chủ tịch UBND TPHCM dẫn chứng về tiềm năng, thế mạnh của vùng như bờ biển đẹp, nước trong, Khu dự trữ sinh quyển - rừng ngập mặn Cần Giờ, Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, vườn quốc gia Cát Tiên… Những danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình và hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề; ẩm thực phong phú này góp phần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch để lại những ấn tượng tuyệt vời với du khách.
Khẳng định những lợi thế quý giá của vùng là nền tảng quan trọng cho phát triển du lịch trong vùng, song đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng “viên ngọc thô chưa tìm được thợ mài giũa xứng tầm” để làm nổi bật những tài nguyên du lịch tự nhiên này. Vì vậy, đồng chí mong muốn hội nghị thảo luận sâu kỹ về các giải pháp kích cầu du lịch, trước mắt là thị trường nội địa. Cùng với đó là cơ chế phối hợp và các giải pháp để thực thi hiệu quả nội dung ký kết, tạo động lực cho ngành du lịch và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói riêng và cả nước nói chung.
“TPHCM mong muốn các tỉnh - thành trong vùng cùng phối hợp chặt chẽ để hình thành nên một thương hiệu du lịch mang dấu ấn của vùng”, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ và mong muốn thực hiện chương trình đa dạng các sản phẩm du lịch nhằm kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao chi tiêu của du khách tại vùng. Song song đó là việc chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt là cùng tập trung đầu tư hạ tầng giao thông để vùng ngày càng hấp dẫn hơn.
Về phía mình, người đứng đầu chính quyền TPHCM cam kết sẽ nỗ lực hết mình cùng với vùng đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và trở thành cầu nối quan trọng đẩy mạnh hội nhập quốc tế, góp phần đưa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới.
Giới thiệu các sản phẩm mới
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group đánh giá, trong giai đoạn hiện nay vẫn tiếp tục đặt mục tiêu an toàn là trên hết. Đón khách đi chơi song song với việc đảm bảo an toàn tối đa.
Để phục vụ cho chương trình kết nối các doanh nghiệp du lịch cùng với TPHCM đã xây dựng 3 sản phẩm du lịch kết nối, gồm TPHCM - Bình Dương - Tây Ninh 2 ngày 1 đêm đến Chùa Thái Sơn, Thánh thất Cao đài, cáp treo núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng... Tuyến thứ 2 là TPHCM - Bình Dương - Tây Ninh; tuyến 3 gồm TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu... với hàng loạt điểm tham quan như Văn miếu Trấn Biên, làng bưởi Tân Triều, Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor, Khu du lịch cáp treo hồ Mây... Các chương trình tham quan vừa nêu trên tập trung vào các công trình văn hóa, khu di tích lịch sử, văn hóa tâm linh... Từ TPHCM đi Tây Ninh có cự ly không xa, nên các tỉnh khu vực Đông Nam bộ có thế mạnh phát triển những dòng sản phẩm cự ly gần, chuyển tiếp từ TPHCM.
Trao đổi thêm với Báo SGGP ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist chỉ ra rằng, Tây Ninh cần giới thiệu các tour mới. Tây Ninh cách TPHCM khoảng 2 giờ di chuyển nên du khách TP thường tranh thủ đi từ TPHCM lên Tây Ninh vui chơi rồi về trong ngày. Điều này không góp phần kích thích tăng trưởng địa phương. Từ trước đến nay, dòng khách quốc tế thường chọn tour đi về trong ngày từ TPHCM đi địa đạo Củ Chi, đến Tây Ninh rồi quay về TPHCM. Với tour du lịch 2 ngày 1 đêm, chủ yếu phục vụ các ban ngành tổ chức những chuyến tham quan về nguồn.
“Vừa rồi Lữ hành Saigontourist đã đi khảo sát đến các làng nghề ở Bình Dương để lồng ghép vào chương trình tour, kết nối từ TPHCM - Bình Dương - Tây Ninh rồi quay về. Hiện tại Saigontourist đang xem xét kết nối các điểm đến mới, sản phẩm mới để đưa khách đi chơi cuối tuần 2 ngày 1 đêm, gia tăng nguồn thu cho địa phương”, ông Nguyễn Hữu Y Yên thông tin.
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng, Trung tâm Điều trị oxy cao áp TPHCM nhận định, muốn thu hút du khách chăm sóc sức khỏe (loại hình du lịch y tế) điều này cần nghiên cứu thật kỹ. Chẳng hạn, ông từng đưa một đoàn khách gồm các y bác sĩ nước ngoài dự hội thảo, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu. Hôm sau vị trưởng đoàn gặp ông nói rằng cả đêm không nghỉ được vì nơi đây đẹp quá. Du lịch không phải cứ thưởng thức hết các món ăn từ thiên nhiên mà cần gắn kết với sản phẩm chủ lực làm đẹp, thanh lọc cơ thể…
Tuy vậy, đến giờ này chưa có doanh nghiệp nào làm tốt việc cung ứng các dịch vụ du lịch sức khỏe. “Tất nhiên cần phải có thời gian chuẩn bị. Ta có thể tranh thủ các y bác sĩ giàu kinh nghiệm đã về hưu để hỗ trợ các trung tâm làm đẹp phục hồi sức khỏe…”, Bác sĩ Lương Lễ Hoàng nói.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành đã giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch mới, chính sách kích cầu du lịch nội địa năm 2020; đồng thời 9 doanh nghiệp ở TPHCM (Saigontourist, BenThanh Tourist, TST Tourist…) cũng đã xúc tiến ký kết hợp tác định hướng phát triển du lịch của địa phương. Dịp này, 3 tuyến sản phẩm liên vùng mới cũng được công bố, bao gồm: TPHCM - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam bộ”; TPHCM - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”; TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa- Vũng Tàu với chủ đề “Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca”. Các tour chủ yếu thiết kế cho gói 2 ngày 1 đêm với giá ưu đãi từ 1.390.000 - 1.490.000đồng/ người.
Quảng bá điểm đến
Trước đó, tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, cũng đánh giá, các tour du lịch được giới thiệu rất hấp dẫn. Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như Việt Nam, nhưng ngành du lịch trong nước nói chung, TPHCM nói riêng đang dần hồi phục.
Trong suốt thời gian qua, TPHCM cũng đã tích cực hỗ trợ cùng khu vực Đông Nam bộ kết nối phát triển. TPHCM cũng đề xuất các giải pháp để tăng tốc cho ngành du lịch trong thời gian tới, cụ thể như: hoàn thiện các sản phẩm du lịch đã hình thành và phát triển; đồng thời cần mở rộng tính liên kết với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, liên kết với các nước tiếp giáp như Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar để sẵn sàng những chương trình du lịch quốc tế hấp dẫn ngay khi Chính phủ có chủ trương. Tiếp theo là công tác truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm đã hình thành trong khuôn khổ chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, ngoài những gói tour truyền thống, tour Free and Easy hay Combo nghỉ dưỡng cao cấp, Lữ hành Saigontourist còn triển khai dịch vụ cung cấp Travel Voucher. Bên cạnh dấu hiệu khởi sắc từ thị trường khách lẻ, thị trường khách đoàn nội địa của Lữ hành Saigontourist cũng đã bắt đầu đón nhận những dấu hiệu tích cực trở lại khi các đoàn khách công ty, đoàn khách cơ quan, xí nghiệp đã liên hệ tư vấn và ký hợp đồng du lịch cho các tour dự kiến khởi hành trong tháng 6 và tháng 7.
Mới đây, SacoTourist cũng đã đón đoàn khách du lịch 80 người từ TPHCM đến tham quan Tây Ninh, Bình Dương. Lộ trình du lịch 2 ngày 1 đêm, khách được nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao Vinpearl, tham quan nhà máy Tanifood, hồ Dầu Tiếng, làng tre Phú An, chinh phục cáp treo núi Bà Đen, thưởng thức đặc sản bánh canh Trảng Bàng… Giá tour trọn gói 1.499.000 đồng/người.
Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist cũng cho hay, công ty đang có những tour trải nghiệm từ TPHCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu đầy thú vị. Chẳng hạn như, khách được tham quan vịnh Marina, là nơi neo đậu, sửa chữa và đóng mới các loại tàu trọng tải lớn, các giàn khoan khai thác dầu khí. Đặt chân đến đây, du khách được trải nghiệm tham quan trên tàu cao tốc lướt sóng trên vịnh, ngắm nhìn thật gần những tàu cảnh sát biển hiện đại...; có dịp ghé thăm bảo tàng Vũ khí cổ Robert Taylor...
Đoàn kết, hợp tác mang lại hiệu quả cao |