Việc cấp phép tạm, theo Sở GTVT, là nhằm chia sẻ áp lực giao thông đường bộ, đảm bảo cung cấp vật tư cho các khu dân cư và khu vực lân cận.
17 bến thủy không phép đa số là bến vật liệu xây dựng, tuy hoạt động không phép nhưng có khả năng đáp ứng điều kiện để được công bố, cấp phép.
Để có cơ sở cấp phép tạm, Sở GTVT TP HCM đề nghị UBND TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét, hướng dẫn trình tự, thủ tục công bố đối với việc mở bến thủy nội địa tạm thời đối với 17 bến trong thời gian 1 năm.
Lý giải việc đề xuất cấp phép tạm, Sở GTVT cho rằng các bến thủy này chủ yếu kinh doanh vật liệu xây dựng, không nằm trong hành lang bảo vệ các công trình giao thông thủy, đường bộ và các công trình khác. Việc vận chuyển vật liệu xây dựng bằng phương tiện thủy góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ.
Chưa kể, hiện nay việc cập nhật quy hoạch các bến thủy nội địa vào quy hoạch các phân khu, quy hoạch chi tiết vẫn chưa hoàn tất, đang được các địa phương thực hiện.
Báo cáo của Sở GTVT cho thấy trên địa bàn thành phố còn 34 bến thủy nội địa chưa được công bố, cấp phép hoạt động, Trong đó có 17 bến là bến thủy không thuộc diện quy hoạch nhưng có khả năng đáp ứng điều kiện để được công bố, cấp phép.
Các bến thủy này tồn tại nhiệu năm, không chịu sự kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn hoạt động bến, kiểm soát tải trọng, phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hoạt động bến, kể cả phương tiện ra vào bến.