Ngày 18-1, UBND TP.HCM đề nghị nhà đầu tư các dự án BOT khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng (đối với các làn thu phí còn lại) bảo đảm tại mỗi trạm chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp theo quy định, hoàn thành trong quý 1-2022.
Các nhà đầu tư cũng được đề nghị khắc phục triệt để các tồn tại, phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, bảo đảm thuận lợi cho phương tiện giao thông.
TP giao sở ngành, quận huyện... vận động chủ xe thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ dán thẻ, sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng khi qua các trạm theo đúng quy định. Công an TP chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp, tăng cường điều tiết; xử phạt đối với người lái xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 3 trạm thu phí BOT tại TP.HCM chưa lắp đủ số làn thu phí tự động không dừng. Cụ thể, trạm An Sương - An Lạc cần lắp thêm 4 làn, trạm cầu Phú Mỹ 6 làn, trạm xa lộ Hà Nội 8 làn.
Còn thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, số lượng xe dán thẻ thu phí không dừng đến cuối năm 2021 của TP là 250.480 (chiếm 37,07%). Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị TP.HCM vận động các chủ xe để đảm bảo đến tháng 6-2022 đạt tối thiểu 90% các xe thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ dán thẻ sử dụng dịch vụ.