Cụ thể, 11 dự án đã và đang triển khai gồm: dự án xây dựng nhà ga hành khách xe bus tại Bến xe Chợ Lớn hiện hữu; dự án đường trên cao tuyến số 1, 2, 3; Tuyến tàu điện một ray (Monorail) số 2, 3; tuyến xe điện mặt đất số 1; tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 6; khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi); khu đô thị Đại học Quốc tế (huyện Hóc Môn); Các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
Hiện tại, có 10/11 dự án vẫn chưa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư. Trong đó, có 9 dự án chưa triển khai thực hiện; hiện chỉ có dự án các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh) đã triển khai thực hiện, tuy nhiên chỉ có các nhà đầu tư (chủ đầu tư) là các bệnh viện công lập, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách thành phố và một phần nguồn vốn vay từ chương trình kích cầu tham gia đầu tư.
Chỉ có 1 dự án (Khu đô thị Đại học Quốc tế) đã có nhà đầu tư nước ngoài (Công ty Berjaya Leisure (Cayman) Ltd), được UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) chứng nhận lần đầu vào ngày 1-7-2008, thành lập pháp nhân Công ty TNHH Một thành viên Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam để thực hiện Dự án Khu Đô thị Đại học Quốc tế. Dự án đang triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do khó khăn, vướng mắc vì nhiều nguyên nhân nên chậm thực hiện theo tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư. Hiện nhà đầu tư đang thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư.
Đối với các dự án giao thông, đường sắt đô thị có vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông công cộng, tuy nhiên, các dự án này chỉ phát huy hiệu quả khi được đầu tư và phát triển đồng bộ. Trong giai đoạn 2016 - 2020, việc triển khai đầu tư tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực tế vì nhiều nguyên nhân. Mặc dù TP đã tiếp xúc và làm việc với nhiều nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác trong việc phát triển các dự án giao thông, đường sắt đô thị trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn chưa đạt được kết quả. Bên cạnh đó, các dự án giao thông, đường sắt đô thị có quy mô và vốn đâu tư lớn (đặc biệt là các chi phí liên quan việc bồi thường, giải phóng mặt bằng), đòi hỏi các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và năng lực phù hợp.
Hiện nguồn vốn vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị ngày càng được thắt chặt; trong khi đó, quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) áp dụng cho dự án giao thông, đường sắt đô thị vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, vướng mắc giữa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư với các luật khác như: Luật Đất đai;Luật Quản lý, Sử dụng tài sản công... Do đó, việc tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực phù hợp gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.
Đối với dự án Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi) và Các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh) trong giai đoạn 2016 - 2020, do sự cần thiết và tính chất cấp bách của dự án, TP đã thực hiện bỏ vốn ngân sách thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, bên cạnh các dự án Bệnh viện thuộc Cụm Y tế Tân Kiên đã được triển khai đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án nêu trên thông qua các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo phù hợp theo quy định tại Luật Đất đai, Luật Đấu thầu.
Ngoài ra, TPHCM cũng đề xuất dự án để đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 gồm: dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (giai đoạn 2); tuyến đường sắt đô thị số 3a; tuyến đường sắt đô thị số 4, tuyến đường sắt đô thị số 5 (giai đoạn 1, Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn); Trung tâm tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc; Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm và Khách sạn và Thương mại dịch vụ tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.