TPHCM: Nhiều mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng ấn tượng

(ĐTTCO) - Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may của TPHCM tăng 40%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng hơn 80%.

TPHCM: Nhiều mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng ấn tượng

Ngày 3-5, tại họp báo cung cấp thông tin trọng tâm của ngành công thương TPHCM quý II, đại diện Sở Công Thương cho biết kim ngạch xuất khẩu của TPHCM trong 4 tháng đầu năm ở mức khá cao, đạt 12,5 tỷ USD và tăng 69% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, hầu hết nhóm ngành đều tăng trưởng 2 chữ số. Riêng dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 1,2 tỷ USD, tăng 40%; xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 175,6 triệu USD, tăng hơn 80%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 912,8 triệu USD, tăng 41%.

Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì kết quả này chưa thực sự đáng mừng. Nguyên nhân bởi bản chất thị trường vẫn chưa tăng trưởng mà chỉ mới hồi phục về trạng thái của năm 2020, bởi cùng kỳ 4 tháng đầu năm ngoái giảm rất nghiêm trọng.

Cùng nhận định với Sở Công Thương, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), cho biết tình hình ngành gỗ và nội thất rất khả quan so với năm ngoái, nhưng so với giai đoạn 2021-2022 thì "chỉ mới quay trở lại đường đua".

Cũng trong họp báo hôm nay, Sở Công Thương cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng năm đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

Trong số đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn 4 tháng đạt 177.087 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Nếu tính riêng từng tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng duy trì tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 lần lượt với tháng 1 tăng 15,5%; tháng 2 tăng 8,7%; tháng 3 tăng 9,7% và tháng 4 tăng 13,8%.

Đại diện Sở Công Thương cho biết, kết quả đạt được trong 4 tháng qua cho thấy thành phố đã phát huy được thế mạnh vừa là địa phương sản xuất, cung ứng, vừa là thị trường tiêu thụ lớn. Hầu hết doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và nhà bán lẻ, phân phối đều tận dụng được cơ hội ở một số thời điểm lễ hội để đưa ra nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng hiệu quả.

Nhằm tiếp tục kích cầu tiêu dùng và duy trì đà tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, sở sẽ triển khai đa dạng chương trình xúc tiến thương mại, bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong quý II và cả năm 2024.

Sở Công Thương sẽ tập trung thực hiện chương trình kết nối cung cầu giữa và các tỉnh, thành; Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ năm 2024 (Gift Show 2024); Đề án sàn giao dịch hàng hóa (thí điểm đối với mặt hàng thịt lợn); Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2024-2025.

Các tin khác