TPHCM: Cơ bản hoàn thành Vành đai 3 cuối năm 2025

(ĐTTCO) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tại buổi làm việc với các địa phương liên quan đến tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3, diễn ra tại UBND TPHCM, chiều 11-3.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu tại buổi làm việc

Đây là Đoàn kiểm tra số 7 của Thủ tướng Chính phủ do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm trưởng đoàn nhằm kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm để nắm bắt tiến độ, vướng mắc khó khăn, hướng tháo gỡ… trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ phát động thi đua cả nước hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025.

PTT Mai Văn Chính làm việc 11.3.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó trưởng Đoàn kiểm tra số 7, cho biết toàn bộ dự án dài 76,3km tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng đi qua các tỉnh, thành: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, trong đó 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng.

Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đến nay cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vướng 6% ở Bình Dương và 8 hộ dân ở TPHCM (chiếm 0,2%). Tuy nhiên, phần mặt bằng còn vướng này các địa phương cam kết sẽ giải quyết xong trong thời gian tới, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Hiện tại một số hạng mục vượt tiến độ đề ra, như cầu vượt sông Đồng Nai kết nối (Nhơn Trạch) Đồng Nai và TPHCM vượt tiến độ 1 năm, hay 22km trên địa bàn Long An và TPHCM. Tuy nhiên, các gói thầu vẫn còn chậm so với tiến độ đề ra. Cụ thể, dự án thành phần số 1 do Ban Giao thông TPHCM làm chủ đầu tư đến nay sản lượng thi công của dự án đạt 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 9,1% hợp đồng.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu nguồn cát để san lấp và xây dựng, hiện nay cát đã đưa về công trình 1,6 triệu m3 chủ yếu từ nguồn cát thương mại và cát Campuchia, nhu cầu còn lại khoảng 5 triệu m3… Một số địa phương như Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre… được Chính phủ giao chỉ tiêu cấp cát cho dự án. Tuy nhiên, mỏ đã cấp phép thì sản lượng thấp, nhiều tạp chất.

Nút giao Tân Vạn.jpg
Nút giao Tân Vạn một hạng mục của dự án Vành đai 3 TPHCM

Ngoài dự án thành phần tại TPHCM, theo ông Bùi Xuân Dũng, các dự án thành phần còn lại tiến độ thi công cơ bản đạt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục, như nút giao Tân Vạn nối giữa 3 địa phương Bình Dương - Đồng Nai - TPHCM hiện nay còn nhiều khó khăn cần phải được tháo gỡ.

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Giao thông TPHCM, cho biết mục tiêu thông xe toàn tuyến cuối năm 2025 rất khó khăn do gặp khó khăn về vật liệu xây dựng. Do đó TPHCM đề nghị các địa phương có nguồn cát cần hỗ trợ nhanh về thủ tục để doanh nghiệp có thể khai thác cát một cách nhanh nhất.

Đại diện tỉnh Bình Dương cũng cho biết đang gặp khó khăn về nguồn cát. “Hiện nay nhu cầu mỗi ngày chúng tôi cần 1.000m3/ngày trong khi nhu cầu 4.500m3/ngày. Do đó, đề nghị các địa phương chia sẻ và hỗ trợ.

Trong buổi sáng, sau khi đi khảo sát một số hạng mục của dự án Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao sự nỗ lực làm dự án Vành đai 3 thời gian qua, đến giờ các địa phương đã đạt được kết quả bước đầu.

Đối với một số khó khăn vướng mắc, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tập trung đề xuất cách tháo gỡ. Theo đó, khó khăn, vướng mắc ở đâu sẽ tập trung giải quyết cho xong. Tất cả nhằm thực hiện mục tiêu mà Thủ tướng giao là cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành xong để cùng với cả nước hoàn thành 3.000km.

Các tin khác