Trên 9.765 tỷ đồng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương

(ĐTTCO) - Tiền Giang thống nhất đầu tư dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương giai đoạn 2, dài gần 40km, tổng vốn khoảng 9.765 tỷ đồng, quy mô 8 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 120km/giờ.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Ngày 8-6, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết tỉnh Tiền Giang thống nhất chủ trương đầu tư dự án Đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TPHCM - Trung Lương.

Tuyến đường này đi qua địa phận TPHCM, Long An, Tiền Giang là một phần của dự án đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Tây kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Tuyến đường dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành năm 2010. Sau hơn 12 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng tăng cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Với quy mô hiện tại của tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai, nên cần sớm nghiên cứu để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này theo quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu lưu thông trên tuyến, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước.

Từ thực tế này, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) đã có nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TPHCM - Trung Lương. Theo Ban Quản lý dự án 7, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Dự án đi qua địa bàn TPHCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài khoảng 39,6km. Về quy mô đầu tư, dự án sẽ mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.

Dự án có tốc độ thiết kế 120km/giờ, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông Vận tải.

Về thời gian thực hiện, theo Ban Quản lý dự án 7, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; sau đó, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, đưa vào khai thác trong năm 2027.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang Trần Văn Bon, tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị xây dựng các đường đấu nối vào tuyến cao tốc trên địa bàn huyện Tân Phước và Châu Thành, bổ sung mở rộng thêm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.

Đồng thời, tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho đồng bộ với cao tốc TPHCM - Trung Lương sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng.

Việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương nhằm giảm ùn tắc giao thông, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi TPHCM, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh thành cả nước.

Qua đó, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng.

Các tin khác