Núi lửa Grimsvotn ở Iceland phun trào đám tro bụi dày đặc khiến giao thông hàng không trên bầu trời châu Âu nhốn nháo. Danh sách các chuyến bay bị hủy ngày càng nhiều hơn….
Hãng hàng không British Airways cho biết các chuyến bay đến và đi từ Glasgow, Edinburgh và Newcastle dừng hoạt động. Tương tự, Brussels Airlines thông báo hủy 14 chuyến, FlyBe hủy 54 chuyến, KLM hủy 44 chuyến… Các chuyên gia dự báo đến trưa thứ 6 tuần này, cột tro bụi khổng lồ sẽ lan rộng khắp Anh, Scotland và xứ Wales. Mặc dù hôm qua Ryanair đã tiến hành bay thử ở độ cao 41.000ft trên bầu trời Scotland và mạnh miệng tuyên bố “vùng đỏ” mây tro núi lửa chỉ là một cảnh báo không có thực, hoang đường, sai lầm của Văn phòng Khí tượng Anh và Cơ quan Hàng không dân dụng, nhưng sau đó hãng đã buộc phải hủy bỏ tất cả các chuyến bay đến/đi từ Scotland theo khuyến cáo của Cơ quan Hàng không Ireland.
![]() |
Máy bay xuyên qua tro bụi núi lửa Grimsvotn ở Đông Nam Iceland. |
Theo lịch trình, tối 24-5, một chiếc Airbus A320 của British Airways thực hiện cuộc bay thử xuất phát từ sân bay Manchester hướng về Newcastle, băng qua Glasgow và Edinburgh trước khi tiến xuống phía Nam. Chiếc máy bay và toàn bộ hành trình bay sẽ được các kỹ sư kiểm nghiệm khi hạ cánh ở phi trường Heathrow. Trong ngày 24-5, cơ quan khiểm soát không lưu châu Âu cho biết có 252 chuyến bay bị hủy ở châu Âu. Dịch vụ khí tượng Đức lo ngại tro núi lửa cũng có thể sẽ khiến một số sân bay ở Hamburg, Bremen và thậm chí Berlin (Đức) phải đóng cửa. Câu lạc bộ bóng đá Barcelona cũng đang nơm nớp theo dõi chặt chẽ tình hình vì theo lịch, các cầu thủ Barcelona sẽ bay tới London đấu trận chung kết Champions League với Manchester United tại “thánh đường” Wembley vào thứ bảy, 28-5.
Kế hoạch đi lại của hàng trăm ngàn hành khách coi như phá sản. Hãy nhìn lướt qua sân bay Glasgow, du khách đi theo tour của các hãng du lịch mệt mỏi sắp hàng chờ lên các chuyến xe bus chuyển sang sân bay Manchester. Dù sao, có công ty du lịch thu xếp nên họ cũng còn đỡ khổ hơn những hành khách khác đang chen chúc trong mấy quán cà phê sân bay nghẹt cứng người. Không còn chỗ trong quán, không còn chỗ trên các ghế chờ, người ta phải ngồi vạ vật khắp nơi, ngồi cả lên hành lý để cố gắng chợp mắt trong lúc chờ thông báo mới. Một số hành khách phát cáu và to tiếng chửi mắng, nhưng cũng chẳng thay đổi được gì. Có hãng như EasyJet đã thông báo hành khách có thể hoàn tiền nếu muốn.
Các chuyên gia cho biết lần phun trào này mạnh mẽ gấp 10 lần núi lửa Eyjafjallajokull năm ngoái. Nhưng có thể nói trong cái rủi có cái may, vì theo GS. Gillian Foulger (Đại học Durham), người đã thành lập một trạm nghiên cứu Grimsvotn từ năm 1996, khi bắt đầu phun trào hôm 21-5, Grimsvotn đã bùng nổ rất kịch liệt nên tiếp theo nó sẽ tàn đi nhanh chóng. Phần lớn tro bụi thổi về hướng Bắc cực, vả lại tai họa núi lửa năm rồi đã giúp ngành hàng không có kinh nghiệm liên kết đối phó, cũng như biết chính xác mức độ tro bụi nào an toàn khi bay qua nên sẽ hạn chế đến mức thấp nhất số chuyến bay bị hủy. Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Philip Hammond đã loại trừ khả năng ban hành lệnh cấm bay như năm ngoái, thay vào đó các hãng hàng không được quyền quyết định trên cơ sở thảo luận với Cơ quan Hàng không dân dụng. Do đó, các chuyên gia dự báo ngành hàng không sẽ chẳng bị ảnh hưởng nghiêm trọng như năm 2010. Khi đó, vùng cấm bay được ban bố lan rộng hầu hết châu Âu trong vòng 1 tuần, khiến hơn 100.000 chuyến bay bị hủy, 10 triệu hành khách mắc kẹt tại các sân bay châu Âu, thiệt hại 2 tỷ bảng Anh.
Ước tính mỗi ngày có khoảng 500.000 hành khách trên 9.000 chuyến bay qua lại bầu trời Anh quốc. Theo luật mới, mật độ tro bụi sẽ được đo và phân cấp, phần lớn máy bay có thể bay qua vùng tro bụi có mật độ “thấp” và “trung bình”, nhưng sẽ bị cấm bay nếu mật độ tro bụi lên mức “cao”. Các báo cáo mới nhất cho biết cột tro bụi Grimsvotn đã sụt xuống còn khoảng 5km, là dấu hiệu tốt cho thấy núi lửa đã bớt cơn thịnh nộ.