Tính đến hết tháng 8, XK cá tra bong bóng cá tra khô mã HS 03057219 đạt 58 triệu USD. Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này.
Trong 8 tháng đầu năm nay, XK bong bóng cá tra khô sang Trung Quốc đạt 21 triệu USD, chiếm 36% tỷ trọng. Hiện có 12 DN Việt Nam tham gia cung cấp bong bóng cá tra khô cho Trung Quốc. Được biết, Trung Quốc tăng cường mua sản phẩm mã HS 03057219 từ Việt Nam trong 2 năm qua để bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Mexico. Điều này giúp doanh thu sản phẩm này ở nhiều DN tăng lên.
Tại thị trường Trung Quốc, bong bóng cá tra khô không chỉ là món ăn bổ dưỡng dành cho người sành ăn, mà còn là biểu tượng của sự thành công, giàu có, thịnh vượng của người sử dụng sản phẩm. Đó là lý do loại sản phẩm này thường được sử dụng làm quà tặng tại các sự kiện quan trọng.
Trước đây, Mexico là lựa chọn hàng đầu của Trung Quốc về bong bóng cá. Tuy nhiên, với việc một số loài cá đặc hữu đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và chính quyền Mexico thắt chặt quản lý, Trung Quốc dần chuyển hướng sang Đông Nam Á, đặc biệt là tăng mạnh lượng mua từ Việt Nam, trong đó có bong bóng cá tra khô.
Ngoài Trung Quốc, bong bóng cá tra khô chủ yếu được XK sang các nước châu Á như Thái Lan, Hong Kong, Malaysia, Singapore, Đài Loan (Trtung Quốc). Mỹ cũng góp mặt trong danh sách các thị trường tiêu thụ sản phẩm mã HS 03057219, tuy nhiên XK sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2024 chỉ chiếm 0,1% tỷ trọng trong tổng giá trị Việt Nam XK sản phẩm này ra thế giới.
Tiềm năng và dư địa vẫn còn đối với các thị trường thế giới. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, dẫn đến số lượng hàng không nhiều. Để làm ra một kg bong bóng cá tra khô, cần 5-7kg bong bóng tươi.
Từng là phụ phẩm bỏ đi, tuy nhiên hiện tại bong bóng cá tra khô có giá khá đắt đỏ do khâu chế biến công phu, khá phức tạp, quy trình chế biến đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật cao. 8 tháng đầu năm, Việt Nam ghi nhận 34 DN tham gia XK bong bóng cá tra khô sang các thị trường.