Ưu tiên nguồn vốn ngân sách phát triển hạ tầng giao thông TPHCM

(ĐTTCO) - Bộ GTVT sẽ khẩn trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, TPHCM - Cần Thơ; đoạn ưu tiên Nha Trang - TPHCM thuộc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Ưu tiên nguồn vốn ngân sách phát triển hạ tầng giao thông TPHCM

Ngày 6-9, Bộ GTVT cho biết, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 87 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị. Trong đó, Bộ GTVT đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm phát triển hạ tầng giao thông của TPHCM.

Cụ thể, Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án trọng điểm vào năm 2026 như: cao tốc Bến Lức - Long Thành; nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 TPHCM. Bộ GTVT cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ khẩn trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, TPHCM - Cần Thơ; đoạn ưu tiên Nha Trang - TPHCM thuộc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Trong chương trình hành động, Bộ GTVT nêu rõ sẽ phối hợp, hỗ trợ TPHCM và các địa phương đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM và các tuyến đường có tính chất kết nối nội vùng, liên vùng đầu tư bằng nguồn vốn địa phương; chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM, cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo quy hoạch đã được phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Về vận tải, Bộ GTVT sẽ tập trung đầu tư phát triển hạ tầng vận tải hành khách, hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logicstics tầm cỡ khu vực.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TPHCM xây dựng đề án thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu của thành phố trong liên kết phát triển vùng; nghiên cứu, cập nhật cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050.

Về nguồn lực, Bộ GTVT ưu tiên bố trí và phân bổ hợp lý nguồn vốn từ ngân sách nhà nước kết hợp với đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông TPHCM; tiếp tục thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế. Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục tham mưu tăng cường phân cấp, phân quyền cho TPHCM trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Các tin khác