Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa có văn bản số 9159/BGTVT - KHĐT trả lời Bộ Tài chính về việc trích 7,835 triệu USD từ Hiệp định vay vốn bổ sung để trả cho tư vấn giám sát tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo Bộ GTVT, do Hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát nên cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD, tương đương khoảng 180 tỷ đồng.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện tại nguồn vốn đối ứng của Dự án còn lại rất ít, trong khi Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD. Vì thế, sẽ trích 7,8 triệu từ nguồn vốn này nên Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo.
Việc trích kinh phí bổ sung này đã được Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thống nhất trước đó và được chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.
Theo đó, phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi hiệp định vay và hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay.
Do đó, Bộ GTVT có thông báo này gửi Bộ Tài chính để phối hợp xử lý.
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).
Dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã 8 lần chậm trễ nên chốt mốc vận hành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ bao giờ về đích.
Trước đó, cuối năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ hàng loạt nhức nhối tại dự án khi đội vốn tới 207% và 8 lần trễ hẹn.
Ngày hôm qua (11/9), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, trong các cuộc tiếp xúc, nói chuyện với Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, hai bên đều thể hiện quyết tâm để đưa Dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành sớm nhất.