Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thành điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế và cạnh tranh với các cường quốc về du lịch nổi tiếng khác trong khu vực như Thái Lan hay Indonesia.
Đây là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC trong chương trình Espresso Shots - Điểm tin thị trường châu Á-Thái Bình Dương được Savills Việt Nam thông tin ngày 9/3.
Theo ông Mauro Gasparotti, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, các chủ đầu tư trong nước vẫn cho thấy sự lạc quan cũng như tin tưởng vào tiềm năng phục hồi của thị trường khi các hoạt động xây dựng hoặc mở bán các dự án Ngôi nhà thứ hai vẫn được triển khai theo tiến độ.
“Ngoài các điểm du lịch chính như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, chúng tôi nhận thấy trong thời gian gần đây các điểm đến mới như Hồ Tràm (Bà Rịa-Vũng Tàu), Bình Thuận, Hòa Bình... cũng đang thu hút khá nhiều sự quan tâm từ thị trường,” ông Mauro Gasparotti thông tin.
Dẫn chứng cụ thể từ bức tranh du lịch của Hồ Tràm và Long Hải, hai thị trấn biển nằm ở Bà Rịa-Vũng Tàu, cách Thành phố Hồ Chí Minh 120km, Savills Hotels cho biết, với khoảng cách thuận tiện và các dự án hạ tầng đang được triển khai, Hồ Tràm và Long Hải đang có nhiều thuận lợi trong việc khai thác tiềm năng du lịch cũng như thu hút đầu tư.
Hiện tại, Long Hải và Hồ Tràm có 19 dự án thuộc phân khúc 4 và 5 sao đang hoạt động, cung cấp ra thị trường 2.700 phòng.
Trong 3 năm tới, một lượng nguồn cung lớn dự kiến sẽ gia nhập thị trường với 9 dự án mới đang được triển khai xây dựng và 5 dự án đang được mở rộng, ước tính cung cấp khoảng 7.600 phòng.
Dựa trên nghiên cứu mới nhất của Savills Hotels, 50% nguồn cung tương lai sẽ được quản lý bởi nhà điều hành quốc tế và khu vực trong đó có thể kể đến một số thương hiệu như: Intercontinental Grand Hồ Tràm, Holiday Inn Resort Hồ Tràm, Hyatt Regency Hồ Tràm, Grand Mercure...
Bên cạnh đó, với vị trí thuận lợi gần Thành phố Hồ Chí Minh, 90% các dự án mới đều phát triển thành phần Ngôi nhà thứ hai cung cấp đa dạng sản phẩm từ căn hộ đến biệt thự nghỉ dưỡng.
Theo các chuyên gia của Savills Hotels, vốn là những viên ngọc ẩn mình trong thời gian qua, khu vực này sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với các hoạt động giải trí, thể thao và chăm sóc sức khỏe, cũng như phù hợp để phát triển đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng và sản phẩm ngôi nhà thứ hai.
Đối với những thị trường mới, các chủ đầu tư sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn, đồng thời họ cần phải nghiên cứu và hoạch định dự án với tầm nhìn dài hạn hơn để có thể đưa ra những quyết định phù hợp.
Bên cạnh đó, việc phát triển các sản phẩm chất lượng là yếu tố tiên quyết để thu hút lượt khách đến khu vực tăng trưởng ổn định.
Ông Mauro nhận xét, trong hai năm gần đây, Hồ Tràm và Long Hải đã thu hút sự quan tâm của các nhà điều hành quốc tế, trong khi vài năm trước đó, họ khá cẩn trọng trong việc tiếp nhận dự án tại thị trường này.
Một góc khu nghỉ dưỡng Mai Châu HideAway Resort, Hòa Bình.
Dù dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến thị trường du lịch toàn cầu, Hồ Tràm và Long Hải là hai trong số ít các điểm đến giữ được công suất và giá phòng ở mức trước đại dịch, thậm chí dự báo đa phần các Resort còn hoạt động tốt hơn trong năm 2021.
Trao đổi về các hoạt động du lịch của khu vực này, ông Manuel Ferriol, Tổng Quản lý Resort Melia Hồ Tràm cho biết, bên cạnh việc đầu tư các sản phẩm lưu trú, khu vực này cần phát triển thêm các tiện ích giải trí nhằm tạo nên hệ sinh thái du lịch hoàn chỉnh, góp phần thu hút khách quốc tế cũng như gia tăng thời gian của khách lưu trú tại đây.
Chủ đầu tư của Melia Hồ Tràm-Tanzanite International cũng đang mở rộng phân khu The Hamptons Mall và The Hammptons Pier, bao gồm các tiện ích như trung tâm dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí với điểm nhấn là cầu tàu đi bộ ra biển dài 270m.
Ngoài ra, sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế cũng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn và góp phần hoàn thiện để trở thành điểm đến quốc tế trong tương lai.
Các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như hệ thống đường cao tốc kết nối khu vực với các vùng Đông và Tây Nam Bộ và sân bay Quốc tế Long Thành được xem là chất xúc tác thúc đẩy hoạt động du lịch và đầu tư của khu vực.
Giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2025) sẽ trở thành một kênh giao thông quan trọng hỗ trợ các hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, đặc biệt là phân khúc MICE.
Nhấn mạnh đến việc phát triển hạ tầng kết nối, ông Mauro cho rằng, thị trường hiện nay phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nội địa, chiếm gần 90% lượng khách lưu trú hàng năm. Các dự án hạ tầng đang triển khai được kỳ vọng sẽ đem đến nguồn khách đa dạng hơn.
Để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, các chuyên gia Savills Hotels khuyến khích các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường nhằm nắm bắt nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, cũng như đa dạng hóa loại hình lưu trú.
Các sản phẩm này đòi hỏi chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.
“Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường và mong đợi những kết quả tích cực trong thời gian tới,” chuyên gia Savills Hotels nhận định.