Người tiêu dùng đi taxi đến nhà hàng sau đó đi mua sắm và tham gia các hoạt động khác có thể không cần cầm tiền mặt trong tay. Đây được xem là xu thế phát triển lĩnh vực tài chính đang hướng đến. Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang được NH và các cổng thanh toán mở rộng mạng lưới bao phủ trong các chi tiêu hằng ngày của người dùng.
Ưu đãi thanh toán qua thẻ
Một khách hàng nữ chia sẻ khi mua một túi xách tại cửa hàng thương hiệu Vascara và thanh toán bằng thẻ Visa của một NH trong nước, hóa đơn của chị đã được giảm giá 5%. Trong khi đó, một số người mua vé máy bay để đi du lịch và thanh toán qua thẻ NH cũng được giảm 10-15% trên hóa đơn.
Lướt qua các chương trình khuyến mại của nhiều NH hiện nay cho phân khúc khách hàng cá nhân thấy rõ sự sôi động. Hầu như NH nào cũng có vài chương trình ưu đãi cho khách hàng khi thanh toán qua thẻ.
Chẳng hạn, khách hàng chi tiêu tại 15 nhà hàng tại TPHCM và Hà Nội vào thứ tư trong tuần, sẽ được giảm giá 30-50% giá trị hóa đơn khi thanh toán bằng thẻ tín dụng của một NH có trụ sở chính tại Hà Nội. Nhiều NH khác giảm giá 10-15% cho các hóa đơn sản phẩm thời trang.
Trong khi đó các chương trình mua 1 vé xem phim được tăng thêm 1 vé, hoặc giảm giá khi thanh toán vé máy bay cũng được nhiều nhà băng áp dụng, thậm chí nhận được khuyến mại hoàn tiền, giảm giá khi mua nhẫn cưới và giá phòng khách sạn khi đi du lịch trong và ngoài nước... khi thanh toán qua thẻ NH.
Thống kê sơ bộ, một website thương mại điện tử mua sắm trực tuyến hiện nay như Lazada đang có liên kết thanh toán trực tuyến với chủ thẻ của khoảng 20 NH trong nước và chi nhánh NH nước ngoài tại Việt Nam. Đơn vị này cũng chấp nhận hình thức trả góp qua thẻ tín dụng áp dụng với 8 NH.
Hiện nay nhiều NH đang mở các đợt giảm giá cho những chi tiêu qua thẻ đã phần nào kích thích nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng. Một thống kê khác cũng cho thấy tính đến ngày 31-8-2015, cả nước đã phát hành gần 94,7 triệu thẻ (tăng 18% so với cuối năm 2014), trong đó có 68,4 triệu thẻ đang lưu hành với khoảng 133.200 đơn vị chấp nhận thẻ. Đồng thời 37 NHTM đã lắp đặt được trên 203.000 POS (tăng khoảng 18% so với cuối năm 2014).
Đầu tư hạ tầng, đa dạng sản phẩm
Tỷ lệ thanh toán tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán hiện đạt gần 12%. Tỷ lệ này nhìn chung đạt mục tiêu của Chính phủ đề ra từ năm 2011 trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015. Theo thông lệ quốc tế, dù có phát triển ở mức độ nào vẫn phải duy trì một tỷ lệ tiền mặt nhất định, vì thế dự báo từ nay đến năm 2020, thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam sẽ phổ cập hơn. Ông Đào Minh Tuấn, |
Thanh toán không dùng tiền mặt được hiểu là hình thức thanh toán không có sự xuất hiện của tiền mặt. Việc thanh toán được tiến hành bằng cách trích tiền từ tài khoản của người chi trả chuyển vào tài khoản của người thụ hưởng qua các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán.
Nếu trước đây người tiêu dùng phải đến nơi cung cấp dịch vụ hoặc phòng giao dịch của NH để thanh toán các hóa đơn, nay việc đóng tiền điện, nước, cước internet, thậm chí tiền thuế của doanh nghiệp cũng đã được tiến hành trực tuyến qua thẻ NH.
Bên cạnh đó việc thanh toán qua NH thông qua thẻ tín dụng, các loại thẻ có liên kết với các tổ chức thanh toán quốc tế trong và ngoài nước, các POS (các máy chấp nhận thanh toán thẻ), các cổng thanh toán điện tử và dịch vụ ví điện tử cũng được xem là thanh toán không dùng tiền mặt.
Đây được ví như ví tiền của người dùng trên internet để thực hiện các thanh toán trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ với sự cạnh tranh gay gắt về tiện ích mang lại, trình độ bảo mật thông tin và đa dạng sản phẩm.
Dịch vụ thanh toán khi không phải chi tiền mặt đang bao phủ hầu hết các chi tiêu hằng ngày của người dân từ nạp tiền điện thoại, thanh toán các hóa đơn sinh hoạt gia đình đến thanh toán các điểm ăn uống, mua sắm trực tuyến, khách sạn, vé máy bay, taxi cùng với đó là số lượng điểm chấp hành thanh toán thẻ ngày càng tăng lên.
Người tiêu dùng cũng dần dần vượt qua thói quen dùng tiền mặt và bắt đầu cảm nhận sự tiện ích khi thanh toán phi tiền mặt. Đây được nhận định là xu hướng phát triển tất yếu mà các NH đang hướng đến. Mới đây, NHNN yêu cầu các chi nhánh tỉnh, thành phố, các NHTM… triển khai để đẩy mạnh phát triển hệ thống POS.
Các NHTM phải sắp xếp lại, bố trí mạng lưới POS đảm bảo hoạt động một cách hiệu quả, thực chất và tiếp tục phát triển mở rộng mạng lưới, tăng cường lắp đặt POS ở những nơi có điều kiện và tiềm năng phát triển thanh toán thẻ.
Hiện nay nhiều NH đang nỗ lực đa dạng sản phẩm, kênh thanh toán điện tử cùng với sự phát triển của công ty cung cấp dịch vụ thanh toán và lĩnh vực thương mại điện tử đang càng thúc đẩy mạnh sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội.
Tuy nhiên để xu thế này được nhân rộng, các nhà băng sẽ phải đi đầu trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống bảo mật và các chính sách bảo mật nội bộ. Tiếp đến là cần thông tin kịp thời để người tiêu dùng phòng trừ những rủi ro.