Xuất khẩu sang các thị trường có FTA phục hồi tích cực

(ĐTTCO) - Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.

Xuất khẩu sang các thị trường có FTA phục hồi tích cực

Chiều ngày 4-9, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TPHCM đồng tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2025 "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế".

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan. Mặc dù vậy, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD (tăng 14,3%) với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD.

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.

Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.

"Những con số này đang phản ánh quá trình chuyển đổi quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam từ gia công thuần túy sang định hướng trở thành đối tác phát triển sản phẩm, đồng sáng tạo với các thương hiệu toàn cầu", bà Thắng cho biết thêm.

Bộ Công Thương đang triển khai Đề án 'Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030'. Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, chuỗi sự kiện lần này gồm Diễn đàn xuất khẩu, hội thảo, toạ đàm, kết nối giao thương và Vietnam International Sourcing Expo 2025 nằm trong khuôn khổ Đề án, nhằm tăng cường gắn kết doanh nghiệp Việt với các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thích ứng với biến động thị trường.

Sự kiện năm nay đã ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của hơn 450 kênh phân phối và nhà nhập khẩu uy tín từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 400 doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, sự kiện còn đón tiếp đông đảo các đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ Latinh và các nước khu vực Đông Âu.

Cũng tại diễn đàn, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), cho biết đây là kênh trao đổi và thảo luận trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các chủ thể tham gia vào hoạt động xuất khẩu, đại diện các cơ quan xúc tiến, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia trong nước, quốc tế về các vấn đề liên quan sản xuất, thương mại và xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng mới của các thị trường nhập khẩu.

Đồng thời, Diễn đàn là nơi chia sẻ về những ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhận diện các khó khăn, thách thức cũng như các cơ hội để phát triển thị trường xuất khẩu, từ đó đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về các nhiệm vụ, giải pháp và cơ chế chính sách thúc đẩy xuất khẩu phát triển bền vững trong bối cảnh mới của thương mại toàn cầu.

Ông Lữ cho biết thêm, sau khi hợp nhất, TPHCM mới có diện tích tự nhiên tăng hơn 3 lần, khoảng 6.772 km2, dân số khoảng 14 triệu người. TPHCM mới đóng góp khoảng 25% GDP Việt Nam, hơn 32% tổng thu ngân sách quốc gia, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu và 23,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

"TPHCM hiện nay đang tích cực ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố thực hiện chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại gắn với mô hình sản xuất xanh, tuần hoàn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu trên trường quốc tế", ông Lữ nhấn mạnh.

Diễn đàn xuất khẩu năm nay được thiết kế với hai phiên thảo luận trọng tâm, phản ánh đúng những vấn đề cấp thiết mà cộng đồng doanh nghiệp đang quan tâm. Phiên thứ nhất, với chủ đề “Đa dạng hóa thị trường thông qua xuất khẩu hàng Việt vào chuỗi phân phối toàn cầu - Hướng đi chiến lược trong kỷ nguyên xanh - số”.

Phiên thứ 2, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”, đi thẳng vào những yêu cầu tất yếu mà doanh nghiệp xuất khẩu phải đối mặt. Trong bối cảnh các tiêu chuẩn toàn cầu về ESG, minh bạch carbon và công nghệ số ngày càng khắt khe, đây là không gian để bàn thảo giải pháp, kinh nghiệm nhằm giúp doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu hóa.

Các tin khác