ACB tự động hóa quy trình nghiệp vụ bằng robot

(ĐTTCO) - ACB vừa ký kết hợp tác với FPT IS triển khai 2 giải pháp xác thực căn cước công dân gắn chip (FPT.IDCheck) và giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ bằng robot (akaBot).
ACB ký kết hợp tác với FPT IS nhằm chuyển đổi số toàn diện ứng dụng công nghệ AI và Robotics.
ACB ký kết hợp tác với FPT IS nhằm chuyển đổi số toàn diện ứng dụng công nghệ AI và Robotics.

Giải pháp FPT.IDCheck được xây dựng trên nền tảng ứng dụng xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip của Bộ Công an, cho phép đọc và xác thực dữ liệu thẻ CCCD gắn chip và nhận diện khuôn mặt với độ chính xác tuyệt đối 100%. ACB là NH đi đầu trong việc ứng dụng các giải pháp Digital Identity, trong đó có ID check.

Hiện ACB đã triển khai các phương thức như eKYC hay Video Call Face Identity, việc triển khai thêm giải pháp FPT.IDCheck giúp thông tin khách hàng được tự động nhập đầy đủ, nhanh chóng và chính xác từ thông tin lưu trong chip của CCCD. Dữ liệu này cũng được đối chiếu với dữ liệu lưu tại Bộ Công an, ngăn chặn hiệu quả việc giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch với NH. Toàn bộ quá trình xác thực đảm bảo chặt chẽ các quy định bảo mật trong dịch vụ NH.

Trong giai đoạn đầu ACB áp dụng giải pháp này cho việc cấp thẻ tín dụng hoàn toàn trên NH số ACB ONE và xác minh khi mở tài khoản, mở thẻ tín dụng tại kênh phân phối và sẽ liên tục mở rộng phạm vi áp dụng cho các nghiệp vụ khác.

Song song đó, ACB cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ RPA - Robotic Process Automation, sử dụng công nghệ robot để hỗ trợ tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB cho biết: "Riêng trong năm 2023, ACB dự kiến tự động hoá gần 300 quy trình bằng robotics, và sẽ mở rộng lên tới 1.400 quy trình đến năm 2025, giúp tiết kiệm 1,4 triệu giờ lao động của hơn 2.000 nhân viên toàn hệ thống. Chúng tôi đánh giá dữ liệu phân tích và công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp tối ưu năng suất lao động cũng như giảm thiểu sai sót”.

Để hoàn thành kế hoạch này, ACB lựa chọn giải pháp akaBot của FPT, được tích hợp các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu thông minh (IDP), giúp NH xử lý được các tác vụ có độ phức tạp cao, biến đổi liên tục theo yêu cầu của khách hàng cũng như nghiệp vụ NH. Trong đó, ACB cho biết sẽ tập trung ưu tiên cho các nghiệp vụ có quy trình phức tạp cao, nhiều tác vụ lặp lại, cần độ chính xác như quy trình phê duyệt tín dụng, quy trình kiểm soát sau, quy trình scan và phân loại chứng từ.

Các tin khác