Bắc Kinh “sờ gáy” Amazon, ByteDance, NetEase

(ĐTTCO) - Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã chỉ trích các ứng dụng do Amazon, NetEase và ByteDance của chủ sở hữu Tiktok sản xuất, cũng như 142 ứng dụng khác, vi phạm quyền của người dùng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ ứng dụng Amazon của Trung Quốc và NetEase’s Dashen, một cộng đồng trực tuyến dành cho game thủ, đã thu thập thông tin người dùng một cách bất hợp pháp, Bộ cho biết trong danh sách các ứng dụng có vấn đề mới nhất được phát hành hôm thứ 19-7.

Ngoài ra, Douyin Lite, một phiên bản ứng dụng Trung Quốc của TikTok dành cho điện thoại cấp thấp hơn, không hiển thị rõ ràng thông tin ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng trong khi Huya, nền tảng phát trực tiếp lớn do Tencent Holdings hậu thuẫn, bị phát hiện đã lừa dối, hoặc buộc người dùng phải bật một số quyền nhất định, theo MIIT.

Amazon cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ sẽ “tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MIIT để đảm bảo chúng tôi đáp ứng các yêu cầu của MIIT”. Các nhà khai thác ứng dụng khác đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Là một phần của việc chính quyền trung ương đặt tên và làm xấu mặt các ứng dụng Trung Quốc thường xuyên, MIIT đã phát huy quyền lực của mình kể từ năm 2019 với tổng cộng 15 danh sách ứng dụng có vấn đề, bao gồm 6 ứng dụng cho đến nay.

MIIT đã chỉ ra hơn 1.300 ứng dụng cho đến nay vì thu thập bất hợp pháp thông tin người dùng, yêu cầu cấp phép quá mức hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.

Trong thông báo mới nhất, các ứng dụng vi phạm Luật An ninh mạng và một số quy định về viễn thông khác bao gồm Xunlei, một trình quản lý tải xuống phổ biến, iFeng.com’s Phoenix News và cộng đồng tiền điện tử Bishijie, đã đóng cửa ứng dụng và trang web của họ ở Trung Quốc đại lục vào tuần trước.

MIIT cho biết 145 ứng dụng phải thực hiện các biện pháp khắc phục trước 26-7 nếu không sẽ phải đối mặt với hình phạt.

Tuy nhiên, trước đây, hầu hết các ứng dụng do MIIT nêu tên đều được phép tiếp tục hoạt động với chỉ một tỷ lệ nhỏ bị đóng cửa. Ví dụ: trong số 41 ứng dụng đầu tiên được gọi là có vấn đề, ba ứng dụng đã bị tắt và chỉ một trong số chúng vẫn không khả dụng.

MIIT, cũng như Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), là một cơ quan quyền lực với phạm vi hoạt động rộng rãi bao gồm các lĩnh vực công nghệ và internet.

CAC hiện đang dẫn đầu một cuộc đánh giá an ninh mạng đối với gã khổng lồ gọi xe Didi Chuxing và đã ban hành lệnh ngăn các ứng dụng của mình tiếp nhận người dùng mới. Ba dịch vụ trực tuyến nữa đã được cơ quan giám sát internet đưa ra xem xét về các rủi ro bảo mật dữ liệu và an ninh quốc gia.

Các cơ quan quản lý cũng đang nỗ lực tăng cường bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng, bao gồm trừng phạt các ứng dụng thu thập quá nhiều dữ liệu sau khi các vụ rò rỉ dữ liệu tràn lan ở nước này làm lộ thông tin của hàng triệu người dùng trực tuyến.

Vào tháng 5, các quy định mới từ MIIT có hiệu lực buộc các nhà cung cấp ứng dụng phải chịu trách nhiệm về việc thu thập dữ liệu người dùng “quá mức"” không liên quan đến các dịch vụ cốt lõi của họ và buộc người dùng phải đồng ý không được thông tin về cách dữ liệu của họ được sử dụng.

Các quy định về thông tin cá nhân cần thiết cho các ứng dụng internet di động bao gồm các chức năng và dịch vụ cơ bản của 39 danh mục ứng dụng, bao gồm nhắn tin, mua sắm trực tuyến, thanh toán, gọi xe, video ngắn, phát trực tiếp và trò chơi di động.

Bắc Kinh đã và đang nỗ lực để ngăn chặn các hành vi vi phạm quyền riêng tư cá nhân trên thị trường internet lớn nhất thế giới, với khoảng 1 tỷ người dùng. Năm ngoái, chính phủ đã soạn thảo Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân, quy định mức phạt lên tới 50 triệu nhân dân tệ (7,7 triệu USD), hoặc 5% doanh thu hàng năm của một công ty, đối với những hành vi vi phạm như vậy.

Các tin khác