Ảnh hưởng và tác động của dịch Covid-19 đang khiến thương mại điện tử (TMĐT) trở thành một xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp (DN). Trong đó, tiếp thị số (Digital Marketing) đóng một vai trò quan trọng trong phát triển TMĐT của các DN.
Tuy nhiên, đa phần các DN Việt Nam còn lúng túng và chưa khai thác hết được sức mạnh của tiếp thị số. Do vậy, công tác tiếp thị số còn thiếu hiệu quả, manh mún, chưa đồng bộ và thiếu chiến lược dài hạn, vì vậy rất dễ bị ảnh hưởng khi các nền tảng lớn như Facebook, Google thay đổi.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT, nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề này là thị trường tiếp thị số Việt Nam thiếu cả “thầy thuốc" và “thuốc tốt". Thầy thuốc ở đây là các chuyên gia marketing - những người trực tiếp xây dựng chiến lược, thực thi hoạt động tiếp thị số tại DN. Thuốc tốt chính là các giải pháp marketing như quản lý khách hàng, chatbot, email marketing, …phù hợp với từng DN.
Nhằm mục tiêu nâng cao năng lực trong hoạt động tiếp thị số cho các DN Việt Nam, cũng như xây dựng một mạng lưới các “thầy thuốc” là các chuyên gia hàng đầu, cũng như các giải pháp marketing xuất sắc nhất giới thiệu tới đông đảo DN, mới đây, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) đã thành lập Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số (DTM).
Chuỗi hoạt động DTM DAY và Giải thưởng “The Best Solutions" chính là 2 trong số nhiều hoạt động quan trọng mà Chi hội DTM xây dựng nhằm giúp 700.000 DN Việt Nam có cả “thầy giỏi” và “thuốc hay” để tiến vào kỷ nguyên số 4.0 và vượt qua “bão” Covid-19 thành công.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM cho biết, công nghệ tiếp thị đã từ lâu luôn đi liền với hoạt động kinh doanh của DN. Với sự phát triển của công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang môi trường trực tuyến, công nghệ số đang mang đến những giải pháp mới và càng đóng vai trò quan trọng hơn cho hoạt động của mỗi DN.
“Đáp ứng nhu cầu và mong muốn của các DN thành viên cũng như các đối tác trong cộng đồng công nghệ và tiếp thị, VECOM đã quyết định thành lập Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số. Chi hội hướng đến cộng đồng và sẽ mang đến nhiều đóng góp hữu ích cho sự phát triển hoạt động kinh doanh của các DN, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn bởi dịch Covid-19 hiện nay”, ông Dũng khẳng định.
Theo chia sẻ của ông Đỗ Hữu Hưng, CEO ACCESSTRADE, DTM là một tổ chức mở, với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, DN cung cấp giải pháp tiếp thị số. “Những kinh nghiệm quý báu kể cả thành công lẫn thất bại từ các DN thành công trong tiếp thị số, trong TMĐT sẽ được chia sẻ cho các DN. DTM mong muốn hướng tới là một cộng đồng hữu ích, có cả “thầy thuốc” giỏi và “thuốc hay” để DN Việt Nam thuận lợi hơn, dễ dàng hơn khi bước vào môi trường trực tuyến”, ông Hưng nói.
Được biết, DTM sẽ tổ chức các chuỗi sự kiện định kỳ với sự góp mặt của các chuyên gia về tiếp thị số, công nghệ số cũng như các DN hoạt động trong lĩnh vực này sẽ “bắt mạch, kê đơn" cho từng DN, giúp DN tiếp cận các giải pháp tiếp thị và công nghệ hiệu quả, đơn giản mà chi phí phù hợp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của DN trên môi trường trực tuyến. Đây cũng là sân chơi mà các DN cung cấp dịch vụ giải pháp, các đơn vị quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm tài năng cho DN của mình.