“Việt Nam rất cần một nhà bán lẻ nội thất tốt để phục vụ cho đối tượng khách hàng là phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam là người chăm lo nhiều nhất cho căn nhà và chúng tôi muốn giúp họ tạo dựng một mái ấm thật đẹp. Và đây là lý do chúng tôi chọn Việt Nam để phát triển thương hiệu UMA”. Đó là những chia sẻ của ông August Wingardh (ảnh), Chủ tịch HĐQT Nội thất UMA với ĐTTC.
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, sản phẩm nội thất UMA tập trung phân khúc nào? Và UMA được phân phối đến người tiêu dùng thông qua những loại hình nào?
Ông AUGUST WINGARDH: - Sản phẩm nội thất UMA tập trung phân khúc những gia đình có mức thu nhập trung bình tại Việt Nam, những người thích bày trí ngôi nhà của họ theo phong cách hiện đại. Chúng tôi hiện có khoảng 3.000 chủng loại sản phẩm nội thất dành cho tất cả phòng trong căn nhà.
Là nhà bán lẻ nội thất, ngoài việc sản phẩm phải được thiết kế đẹp và chất lượng cao, mục tiêu của chúng tôi là luôn đưa ra mức giá tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng cải tiến cũng như định vị lại các dòng sản phẩm, tổ chức lại quy trình hoạt động nhằm phân phối các sản phẩm qua mạng lưới bán lẻ riêng của công ty. Tuy nhiên chúng tôi vẫn linh động tìm kiếm đối tác muốn phân phối và bán lại các sản phẩm thuộc nhãn hàng UMA trên khắp Việt Nam. Đến nay chúng tôi đã hợp tác với vài đối tác thương mại điện tử.
- UMA chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu tại Việt Nam để tạo ra sản phẩm cao cấp?
- Chiến lược của chúng tôi là làm thỏa mãn nhưng gia đình trung lưu ở Việt Nam, những người ít có khả năng mua những nội thất đắt tiền. Hơn nữa giá cao không có nghĩa luôn là thiết kế đẹp và độ bền cao. Vì vậy chúng tôi tạo ra những nội thất đẹp bằng cách sử dụng đúng loại vật liệu cho từng bộ phận khác nhau.
Chúng tôi cũng biết rằng yếu tố văn hóa làm cho việc sử dụng nội thất tại Việt Nam khác so với châu Âu hoặc châu Mỹ. Vì vậy, nội thất nên được tạo ra tại Việt Nam để thích hợp nhất với phong cách của người Việt. Do đặc điểm khí hậu tại Việt Nam, gỗ thường có độ ẩm cao và rất nhiều bụi vì vậy các sản phẩm cần phải dễ dàng lau chùi.
Thêm vào đó, bạn cũng phải cẩn thận với những loại côn trùng nhỏ vì chúng có thể phá hủy các vật dụng nếu không sử dụng đúng chất liệu. Thí dụ, chúng tôi phải sử dụng những nguyên liệu có độ bền cao cho mặt bàn và một số thiết kế khác như sofa hoặc bàn cà phê.
Về nguyên liệu chúng tôi sử dụng chủ yếu là gỗ cao su, keo, thông của Việt Nam, nhưng đôi khi cũng sử dụng những loại gỗ nhập khẩu như gỗ sồi hoặc gỗ cây óc chó vì tại Việt Nam không có. Một vài nguyên liệu khác có thể kể đến như thép, nguyên liệu không gỉ, ván gỗ dăm phủ nhựa, gốm và một số loại vải sợi và đồ mộc được sản xuất tại Việt Nam.
Ông August Wingardh |
- Gần 20 năm gắn bó với Việt Nam, ông có nhận xét như thế nào về thị trường này?
- Ngành nội thất của Việt Nam đã phát triển rất nhiều kể từ ngày đầu tôi đến đây vào năm 1994. Dù theo thời gian vẫn có nhiều thứ quan trọng đối với đa số người Việt Nam khi họ kiếm được nhiều tiền hơn, như mua thức ăn ngon hơn, mua thêm một chiếc xe gắn máy hay đổi một cái điện thoại di động đời mới.
Nhưng tôi hy vọng sự chú trọng vào mái ấm của họ sẽ tăng lên trong tương lai và khi mọi người bắt đầu hứng thú hơn với ngôi nhà của riêng họ, UMA luôn sẵn sàng hỗ trợ.
Sau 20 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi đã gắn bó với nhiều dự án phát triển tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Quảng Nam và gần đây nhất là tại Nghệ An. Điều chúng tôi rút ra được là để có thể thành công trên thị trường này, sản phẩm của bạn cần phải có sự khác biệt và thiết kế là một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt.
Vì vậy chúng tôi luôn cố gắng tham gia vào các dự án nâng cao năng lực và đào tạo những nhà thiết kế Việt Nam, những người có thể hỗ trợ chúng tôi tạo ra những sản phẩm độc đáo cho thị trường.
Thử thách lớn nhất của chúng tôi trong 3 năm tới là tạo ra khả năng nhận diện tốt hơn đối với những khách hàng tiềm năng tại Việt Nam về các dòng sản phẩm, phong cách và giá. Và cách tốt nhất để thành công là không ngừng cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt đáp ứng mong đợi của khách hàng.
Hiện chúng tôi đã có 9 cửa hàng đi vào hoạt động và dự kiến tháng 11 và 12 tới sẽ khai trương 2 cửa hàng mới tại Hà Nội. Việc phát triển những chuỗi bán lẻ, cửa hàng trực tuyến, dịch vụ thiết kế nội thất nhằm củng cố UMA thành một thương hiệu mạnh của Việt Nam.
Với tiêu chí “Biến ngôi nhà bạn thành tổ ấm”, chúng tôi hy vọng các sản phẩm UMA sẽ được giới thiệu đến mọi miền đất nước, phân phối qua nhiều kênh khác nhau để đông đảo người tiêu dùng Việt Nam biết và sử dụng.
- Xin cảm ơn ông.