Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM tại hội thảo ngày 15-11. Ảnh: THI HỒNG
Mục tiêu của đề án muốn phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của TP; đầu mối của khu vực (hơn 54% doanh nghiệp logistics cả nước kinh doanh tại TPHCM); kéo giảm chi phí logistics xuống còn 16% GDP vào năm 2015; xây dựng chương trình hỗ trợ kiến thức về quản trị logistics; đề xuất, kiến nghị trung ương hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về logistics và các chính sách đặc thù hỗ trợ, phát triển ngành…
Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hội nhập Quốc tế góp ý tại hội thảo. Ảnh: THI HỒNG
Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hội nhập Quốc tế, góp ý tại hội thảo về việc một số doanh nghiệp ở Bình Dương có kiến nghị giải quyết bài toán container rỗng bằng cách phát minh ra một phần mềm để gắn vào container, xác định được container rỗng. Nhờ vào phần mềm này để chia sẻ thông tin, giúp các doanh nghiệp vận tải khai thác hiệu quả các container rỗng, tiết kiệm chi phí...
Doanh nghiệp cũng nói thẳng từng đặt hàng một công ty viễn thông, nhưng giá triển khai và ứng dụng phần mềm rất cao nên từng doanh nghiệp không có đủ kinh phí để làm. Như vậy, câu chuyện ở đây chính là Hiệp hội logistics, Sở Công thương... có một bài toán chung nhằm tối ưu hóa dịch vụ vụ logistics...Thứ nữa, về bài toán nguồn nhân lực, ông An ủng hộ mô hình đào tạo nhân lực logistics ngay tại doanh nghiệp. Vì trên thế giới, ví dụ Đức chẳng hạn đã đào tạo rất hiệu quả.
PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam trao đổi tại hội thảo. Ảnh: THI HỒNG
Thông tin thêm về một số kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển dịch vụ logistics, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam dẫn chứng tại đảo quốc Singapore. Bà Hòa cho biết, song song với phát triển nguồn nhân lực, hệ thống cảng biển và trung tâm logistics, trung tâm vận chuyển hàng không thì đảo quốc này khuyến khích các công ty trong nước liên doanh với các hãng nước ngoài để thiết lập hệ thống logistics toàn cầu.
Đối với Nhật Bản, quốc gia này khuyến khích phát triển công nghệ thông tin phục vụ logistics, thực thi chính sách để tạo dựng môi trường kinh doanh logistics thuận lợi. Với Hồng Công (Trung Quốc), có chiến lược dài hạn về đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại tại các trung tâm logistics như cảng hàng không, cảng biển; thành lập Ủy ban hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi phát triển logistics; thực hiện số hóa công tác hải quan...
Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, logistics đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế trong khu vực nói riêng và trên cả nước nói chung. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế đã đặt các kho hàng lớn tại Khu công nghiệp Tân Bình, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc…
Từ đây, hàng hóa được vận chuyển trực tiếp đến khách hàng thông qua các trang thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng nhanh kết nối với doanh nghiệp. Đáng lưu ý, trong đề án nói trên nhấn mạnh đến việc phát triển các ứng dụng công nghệ smart logistics, nhằm hướng đến trung tâm logistics hiện đại không dựa vào quy mô diện tích; kết nối người sử dụng dịch vụ với người cung cấp dịch vụ logistics; tạo cơ hội ứng dụng công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ…