Cấm xuất cảnh với chủ shop bán hàng online nợ thuế

(ĐTTTCO) - Những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị nêu tên công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và cấm xuất cảnh. 

Cấm xuất cảnh với chủ shop bán hàng online nợ thuế

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp của Tổng cục Thuế về các giải pháp cụ thể chống thất thu thuế từ thương mại điện tử, cuối tuần qua.

Lãnh đạo ngành thuế khẳng định thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục siết quản lý thu thuế từ thương mại điện tử. Danh sách những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng đó, cơ quan này sẽ cưỡng chế, trong đó có biện pháp cấm xuất cảnh với người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ.

Các biện pháp này mấy năm qua đã được áp dụng với cá nhân, đại diện doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, riêng với người bán hàng qua thương mại điện tử, cơ quan thuế chủ yếu tuyên truyền, khuyến khích, đôn đốc để các tổ chức, cá nhân kinh doanh và các bên thứ 3 tự giác kê khai, nộp thuế.

Từ 2022, ngành thuế có cổng thông tin thương mại điện tử để hỗ trợ các sàn trong việc khai thuế thay người bán. Hiện tại, cổng này là nơi để các bên cung cấp thông tin người bán và hỗ trợ họ trong việc khai thay cá nhân kinh doanh. Cá nhân bán hàng cũng có thể khai trực tiếp trên cổng.

Thống kê đến hết năm 2023, có 74 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua cổng. Tổng số thuế đã nộp hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó gần 6.900 tỷ đồng khai, nộp trực tiếp qua cổng và 1.200 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.

Đối với Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế, đến nay cũng đã ghi nhận 357 sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin… Đồng thời, đến nay cơ quan thuế đã tiến hành truy thu, xử lý vi phạm đối với 179 doanh nghiệp và 1.061 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử với số tiền khoảng 275 tỷ đồng.

Theo số liệu của Bộ Công thương, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ VN 2023 đạt khoảng 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Các loại hàng hóa, dịch vụ thường được người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (76%); thiết bị đồ dùng gia đình (67%); đồ công nghệ và điện tử (61%); sách, hoa, quà tặng (53%); xem phim trực tuyến (35%) và thực phẩm (32%).

Các tin khác